ข่าวสาร
F01 การผลิตพืช
10 มิถุนายน 2567
นักวิทย์จีนเร่งการเติบโตของ ‘ข้าวในทะเลทราย’ สำเร็จ

China Xinhua News เปิดเผยว่า ท่ามกลางทะเลทรายเวิ้งว้างในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนกำลังควบคุมและใช้ประโยชน์จากสารพัดเทคโนโลยีเรือนกระจกล้ำสมัย เพื่อปลดล็อกศักยภาพทางการเกษตรของผืนดินอันไม่อุดมสมบูรณ์ คณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันการเกษตรเขตเมือง (IUA) สังกัดสถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์แห่งชาติจีน ได้เก็บเกี่ยวข้าวที่เพาะปลูกในทะเลทรายชุดแรก ณ เรือนกระจกบนพื้นที่นับหมื่นเอเคอร์ (ราว 2.5 หมื่นไร่) ในเมืองเหอเถียนทางตอนใต้ของซินเจียง เมื่อไม่นานนี้

 

 

หยางฉีฉาง หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบันการเกษตรฯ กล่าวว่า ข้าวถูกเพาะปลูกในเรือนกระจกแบบโครงสามชั้นที่มีการควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างแม่นยำ และสามารถเก็บเกี่ยวภายในเวลาเพียง 2 เดือน ซึ่งเร็วกว่าหลายวิธีการทั่วไปเกือบครึ่งหนึ่งของวงจรการเติบโต ความสำเร็จนี้สานต่อความสำเร็จก่อนหน้าที่โรงงานเพาะปลูกในนครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ซึ่งทีมงานของหยางสามารถตัดลดระยะเวลาเจริญเติบโตเป็นครั้งแรกผ่านเทคโนโลยีเร่งการเจริญเติบโต (Speed breeding) ในปี 2021

หยางมองว่าสภาพภูมิอากาศสุดขั้วของทะเลทรายเมืองเหอเถียนกลายเป็นโอกาสมากกว่าอุปสรรค โดยจุดเด่นทางภูมิศาสตร์อันมีลักษณะเฉพาะ ทั้งแสงแดดยาวนานและความแตกต่างมากของอุณหภูมิตอนกลางวัน-กลางคืน กลายเป็นเงื่อนไขที่ดีต่อการเพาะปลูกพืชผล

นอกจากนั้นคณะนักวิจัยได้เร่งการเจริญเติบโตของข้าวด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีตัวรับแสงแอลอีดี (LED) แบบไดนามิก สูตรสารละลายธาตุอาหารพิเศษ และการเพาะปลูกแบบไม่ใช้ดินอันล้ำสมัย

สื่อต้าเหว่ย นักวิจัยช่วยประจำสถาบันการเกษตรฯ กล่าวว่าศักยภาพของการเกษตรแบบป้องกันด้วยโรงเรือนดีขึ้นด้วยการใช้ประโยชน์จากสภาพภูมิอากาศทะเลทราย เช่น ทรัพยากรแสงและความร้อนเหลือเฟือ ซึ่งปูทางสู่การผลิตอาหารที่ยั่งยืนในซินเจียง

หยางเสริมว่าการใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานต่าง ๆ ของเรือนกระจกกลางทะเลทรายเมืองเหอเถียนกำลังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานลงอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับเรือนกระจกแบบดั้งเดิม

ปัจจุบันต้นทุนการก่อสร้างเรือนกระจกกลางทะเลทรายแบบประหยัดพลังงานอยู่ที่ 350 หยวน (ราว 1,750 บาท) ต่อตารางเมตร คิดเป็นราวหนึ่งในสามของเรือนกระจกแบบดัตช์ในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในตัวอย่างการเกษตรแบบป้องกันชั้นนำ ส่วนต้นทุนการดำเนินงานอยู่ที่ราวร้อยละ 25 ของเรือนกระจกแบบดัตช์

หยางกล่าวว่าต้นทุนการก่อสร้างและการดำเนินงานของเรือนกระจกกลางทะเลทรายแบบประหยัดพลังงานนี้อาจลดลงอีกในอนาคตด้วยการใช้พลังงานสีเขียว เครื่องจักร และปัญญาประดิษฐ์ ทำให้เรือนกระจกแบบนี้มีความสามารถทางการแข่งขันสูงในระดับนานาชาติ

ความคืบหน้าของเทคโนโลยีเร่งการเจริญเติบโตของพืชผลในเรือนกระจกกลางทะเลทรายกลายเป็นแรงสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับการใช้เรือนกระจกกลางทะเลทรายในการผลิตและเร่งการเจริญเติบโตของพืชผลในซินเจียงในอนาคต

หยางและทีมวิจัยยังสำรวจตรวจสอบหลายเทคโนโลยีสำคัญในการเร่งการเจริญเติบโตของพืชผลหลัก เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลี รวมถึงเมล็ดพันธุ์ทำน้ำมัน ฝ้าย และถั่วอัลฟัลฟา ที่เรือนกระจกกลางทะเลทรายในเมืองเหอเถียนด้วย

 


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู