ข่าวสาร
P01 การอนุรักษ์ธรรมชาติ/ที่ดิน
20 มีนาคม 2567
แปลงใหญ่เกษตรสมัยใหม่ (ข้าว) ตำบลเดิมบาง จ.สุพรรณบุรี ต้นแบบการปลูกข้าวลดโลกร้อน
แปลงใหญ่เกษตรสมัยใหม่ (ข้าว) ตำบลเดิมบาง อำเภอเดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เป็นกลุ่มแปลงใหญ่ต้นแบบการปลูกข้าวลดโลกร้อน แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สมาชิกสามารถขายคาร์บอนเครดิตได้แล้ว
คุณรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า แปลงใหญ่เกษตรสมัยใหม่ (ข้าว) ตำบลเดิมบาง มีสมาชิกจำนวน 5 ราย พื้นที่ 133 ไร่ สามารถจำหน่ายคาร์บอนเครดิตได้คิดเป็นเงินจำนวน 12,000 บาทแล้ว และในรอบฤดูกาลผลิตปัจจุบัน สมาชิกจำนวน 124 ราย พื้นที่รวม 5,217 ไร่ ก็สามารถจำหน่ายคาร์บอนเครดิตได้ อีกทั้งยังมีการจัดทำแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตข้าวลดโลกร้อน การลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิต ทำนาแบบรักษ์โลก แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศ
 
โดยวิธีการทำนาของสมาชิกจะใช้เทคโนโลยี 4 ป +1 IPM มาช่วยเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ได้แก่
1️⃣ การปรับระดับหน้าดิน ก่อนการเพาะปลูกด้วยระบบแสงเลเซอร์ เพื่อเกลี่ยหน้าดินให้มีความสูง–ต่ำ ราบเรียบเสมอกันทั้งแปลง ทำให้ควบคุมระดับน้ำในแปลงนาได้ง่าย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ย ลดจำนวนวัชพืช และประหยัดน้ำที่ใช้ในการปลูกข้าวได้ 30–50 %
2️⃣ ทำเปียกสลับแห้ง โดยการปล่อยน้ำขังในแปลงนาในระยะที่ข้าวต้องการน้ำมาก และระบายน้ำออกในช่วงที่ข้าวต้องการน้ำน้อย ช่วยให้ระบบรากข้าวแข็งแรง มีการแตกกอดี ช่วยประหยัดน้ำได้สูงสุด 50 % และลดค่าเชื้อเพลิงในการสูบน้ำได้สูงสุด 30 % อีกทั้งยังลดการระบาดของแมลง และลดการเกิดก๊าซมีเทน สาเหตุหนึ่งของสภาวะโลกร้อน
3️⃣ ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ให้ถูกสูตร ถูกอัตรา ถูกเวลา และถูกวิธี เป็นการฟื้นฟูทำให้ดินมีคุณภาพดีขึ้น และลดการเกิดก๊าซไนทรัสออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจก
4️⃣ แปรสภาพฟางและตอซังข้าว เช่น ไถกลบตอซังฟางข้าว หรือทำการอัดฟางข้าว เป็นต้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเผาทำลาย การไม่เผาฟางและตอซังข้าวในพื้นที่ 1 ไร่ จะได้ธาตุไนโตรเจน 👎 8 กิโลกรัม ฟอสฟอรัส (P) 1 กิโลกรัม และโพแทสเซียม (K) 21 กิโลกรัม ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านปุ๋ยและเป็นการเพิ่มปุ๋ยได้อีกด้วย
 
 สำหรับการจัดการศัตรูพืชด้วยวิธีผสมผสาน หรือ IPM เป็นการจัดการศัตรูพืชโดยใช้วิธีการที่หลากหลายร่วมกันอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกัน ควบคุมปริมาณศัตรูพืชให้อยู่ในระดับที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย
 
ทั้งนี้ แปลงใหญ่เกษตรสมัยใหม่ (ข้าว) ตำบลเดิมบาง นับได้ว่าเป็นศูนย์เรียนรู้ลดโลกร้อนแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย รวมทั้งยังมีแผนระยะยาวที่จะส่งเสริมให้สมาชิกใช้แผนที่ และ Application ของ GISTDA ในการทำเกษตรแม่นยำสูง ยกระดับการผลิตข้าวแบบครบวงจร โดยกลุ่มแปลงใหญ่ สมัยใหม่ (ข้าว) ตำบลเดิมบาง เป็นผู้ประกอบการตลอดทั้งกระบวนการ
 
 

แหล่งที่มา

กรมส่งเสริมการเกษตร
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู