ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
7 ตุลาคม 2564
หนุนวิสาหกิจไก่งวงราชบุรีแปรรูป

น.ส.ศรีสุนันท์ เดชบุตร ประธานกลุ่มวิสาหกิจไก่งวงราชบุรี เปิดเผยว่า เมื่อ 8 ปีก่อน เริ่มรู้จักกับอาชีพการเพาะเลี้ยงไก่งวง และเห็นว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจ วิธีเลี้ยงก็ไม่แตกต่างจากไก่เนื้อ ขณะที่ไก่งวงกินอาหารทั่วไปได้ ทั้งแหน เศษหญ้า และต้นกล้วย ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงต่ำ เกษตรกรใน จ.ราชบุรี ก็หันมาเพาะเลี้ยงไก่งวงกันมากขึ้น จึงก่อตั้งเป็นวิสาหกิจไก่งวงราชบุรี มีสมาชิกกว่า 30 ราย มีไก่งวงทั้งสายพันธุ์พื้นเมือง, อเมริกันบรอนซ์, บอร์บอนเรด, เบลต์สวิลล์ สมอลไวต์, ไวต์เทอกี้, แบล็กเทอกี้ และพันธุ์ลูกผสมไฮบริด รวมกันมากกว่า 5,000 ตัว

ถึงแม้ไก่งวงจะอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูง แต่ก็มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ รวมไปถึงยังมีแร่ธาตุที่สำคัญ จึงช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท ทุกเพศทุกวัยสามารถบริโภคได้ แต่ยังไม่เป็นที่นิยมของคนไทย ช่วงแรกจึงจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าชาวต่างประเทศ ร้านอาหาร และผู้ที่รักสุขภาพเท่านั้น

ทางกลุ่มได้แปรรูปไก่งวง อาทิ ไก่งวงจ๊อ ไก่งวงหย็อง ซุปไก่งวงสกัด และไส้อั่วไก่งวง และยังจำหน่ายเนื้อไก่งวงแบบแช่แข็ง ซึ่งเดิมบรรจุในถุงพลาสติกแบบใส ปิดทับด้วยฉลากสติ๊กเกอร์ ทำให้ถุงฉีกขาด สีเนื้อดูไม่น่ารับประทาน กระทั่ง สภาเกษตร จ.ราชบุรี และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เข้ามาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

สภาเกษตร จ.ราชบุรี ร่วมกับ สสว.เข้ามาช่วยแก้ปัญหา โดยการปรับเปลี่ยนถุงพลาสติกใสแบบเดิม เป็นถุงพลาสติกสีฟ้า และมีความหนามากขึ้น ทนต่อการถูกดึงและแรงกระแทกขณะขนส่ง สามารถเก็บในช่องแช่แข็งได้นานกว่าเดิม เนื้อพลาสติกไม่แตกกรอบง่าย อันเป็นปัจจัยสำคัญของผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ

รวมไปถึงลดการใช้ฉลากสติ๊กเกอร์ โดยพิมพ์ลงไปบนถุงพลาสติก ช่วยลดต้นทุนการผลิต และมีตราสัญลักษณ์จากหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องรับรองคุณภาพ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ผู้สนใจการเพาะเลี้ยง หรือผลิตภัณฑ์แปรรูปจากไก่งวง ติดต่อสอบถามได้ที่ เฟซบุ๊ก “ไก่งวง ราชบุรี” หรือโทร. 09 2924 9942

 


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู