ข่าวสาร
F30 ปรับปรุงพันธุ์พืช
23 พฤศจิกายน 2563
แม่โจ้ เปิดตัวพืชพันธุ์ใหม่ “ปทุมมา 3N” สวย แข็งแรง โตเร็ว ทนโรค

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดตัว “แม่โจ้กรีนเพิร์ล แม่โจ้ไวท์เพิร์ล แม่โจ้พิงค์เพิร์ล” ปทุมาสายพันธุ์ใหม่ของโลก ปรับปรุงพันธุ์ให้มีโครโมโซม 3N เป็นหมัน แก้ปัญหาต่างชาตินำสายพันธุ์ไปผสมต่อ จดสิทธิบัตรเพื่อให้เกษตรกรได้ผลิตส่งออกทั่วโลก ผลงานของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์/นักวิจัย สังกัดคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี กล่าวว่า ปทุมาเป็นไม้ดอกไม้ประดับเศรษฐกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากกล้วยไม้ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศเป็นจำนวนมาก มีทั้งแบบไม้ตัดดอกและไม้กระถาง ซึ่งที่ผ่านมา การส่งดอกปทุมาไปต่างประเทศประสบปัญหาบริษัทต่างประเทศนำสายพันธุ์ของไทยที่ส่งออกไปผสมพันธุ์และสร้างสายพันธุ์ใหม่มาแข่งขันกับสายพันธุ์เดิม จึงทำให้ดอกปทุมาของไทยได้รับผลกระทบ เสียเปรียบทางการค้าในต่างประเทศ เกษตรกรเสียโอกาสในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน

ดังนั้น คณะผลิตกรรมการเกษตร จึงได้วิจัยเพื่อพัฒนาพันธุ์ดอกปทุมา โดยได้รับทุนวิจัยจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปี 2560-2561 ซึ่งจากการศึกษาวิจัยโดยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่าง ดอกปทุมา กับดอกกระเจียวพลอยไพลิน ทำให้ได้พันธุ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ที่ได้ลักษณะดีของปทุมมาและกระเจียว มีโครโมโซม 3N มีลักษณะเป็นหมัน และไม่สามารถแก้หมันได้ช่วยแก้ปัญหาการนำสายพันธุ์ของไทยไปผสมต่อ ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถนำสายพันธุ์ของเราไปผสมต่อได้ และยังเกิดความหลากหลายของระดับสี ลักษณะต่าง ๆ ของดอก ช่อดอกแข็งแรง ดอกบานนาน เติบโตเร็ว ทนทานต่อโรคซึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ได้ในครั้งนี้ ให้ชื่อว่า แม่โจ้กรีนเพิร์ล, แม่โจ้ไวท์เพิร์ล และแม่โจ้พิงค์เพิร์ล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตร ขึ้นทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืช”

แม่โจ้กรีนเพิร์ล (Maejo Green Pearl) ลักษณะเด่น คือ กลีบประดับส่วนบนสีเขียวปลายน้ำตาล ช่อดอกมีขนาดใหญ่ และแข็งแรง กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ก้านช่อดอกยาวเหมาะสำหรับเป็นไม้ตัดดอก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

แม่โจ้ไวท์เพิร์ล (Maejo White Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีขาวปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีเขียวมีริ้วสีน้ำตาล กลีบประดับไม่มีขน ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

แม่โจ้พิงค์เพิร์ล (Maejo Pink Pearl) มีลักษณะเด่น คือ กลีบประดับด้านบนสีชมพูปลายเขียว กลีบประดับด้านล่างสีชมพูอมส้ม กลีบประดับไม่มี ช่อดอกมีขนาดใหญ่ กลีบประดับใหญ่ และมีจำนวนมาก ช่อดอกอยู่ระดับเดียวกับใบ เนื่องจากมีลักษณะเป็นหมัน ทำให้อายุการใช้งานนานถึง 2-3 สัปดาห์

หลังจากนี้ทางทีมวิจัยจะคัดเลือกพันธุ์ที่มีลักษณะดี มาปลูกและคัดเลือกอีกครั้ง พร้อมพัฒนาให้ลูกผสม 3N มีลักษณะและสีสันที่ดีสวยงามขึ้น เตรียมส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและจำหน่ายได้ต่อไป

ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เฉลิมศรี นนทสวัสดิ์ศรี อาจารย์/นักวิจัย สังกัดคณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร. 09 9269 3111 หรือ ฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 0 5387 5635


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู