ข่าวสาร
A01 การเกษตรทั่วไป
17 พฤศจิกายน 2563
ส่องฟาร์ม "อะโวคาโดโอโซน" แห่งแรกของไทย

ถอดบทเรียนสู้มะเร็ง ปลูก-แปรรูป สร้างแบรนด์ Ovado ส่งออก เปิดบริบูรณ์ฟาร์ม ปลูกอะโวคาโดบนหุบเขาที่ราบสูงวังน้ำเขียว แหล่งโอโซนอันดับ 1 ของไทย - อันดับ 7 ของโลก ต่อยอดเป็นเกษตรอุตสาหกรรมเต็มตัว ปั้น "โอวาโด-น้ำมันอะโวคาโดบริสุทธิ์" ส่งทั้งใน-ต่างประเทศ

ที่ดินบนหุบเขาที่ราบสูง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เหนือระดับน้ำทะเล 400-700 เมตร แหล่งโอโซน อันดับ 1 ของไทย และอันดับ 7 ของโลก กำลังกลายเป็นแหล่งผลิตน้ำมันอะโวคาโดบริสุทธิ์ 100% เจ้าแรกและเจ้าเดียวของไทย ที่อดีตนางพยาบาล-นางฐิติรัตน์ ศักดาปรีชา และน้องชาย คือ นายชัยมินทร์พงศ์ พงศ์สุรนาถ อดีตนักธุรกิจนำเข้าและส่งออก ร่วมกันนำบทเรียนการต่อสู้มะเร็ง บุกเบิกสวนอะโวคาโด-พัฒนาต่อยอด เป็นเกษตรอุตสาหกรรมครบวงจร

นางฐิติรัตน์ ศักดาปรีชา หรือพี่เตือน อดีตพยาบาลวัยเกษียณ ผู้ก่อตั้งบริษัท บริบูรณ์ฟาร์ม จำกัด เล่าถึงการมาบุกเบิกลงหลักปักฐานสร้างสวน อะโวคาโดในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่าจากอาชีพเดิมที่เป็นนางพยาบาล รู้และเข้าใจการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี แต่ต้องมาถูกตัดมดลูก ทำให้เกิดภาวะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ต้องใช้ฮอร์โมนที่มาจากเคมีทดแทน แต่เมื่อใช้เป็นเวลานานแพทย์สั่งให้หยุดใช้เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง ก็ได้ศึกษางานวิจัยจนค้นพบว่าอะโวคาโดสามารถตอบโจทย์นี้ได้ เพราะเป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ จึงได้หาอะโวคาโดมากินจนสุขภาพดีขึ้น พร้อมกับเริ่มทดลองปลูกแล้วปรากฏว่าได้ผลผลิตดีจึงขยายเป็นสวนอะโวคาโด บนพื้นที่กว่า 20 ไร่

"หลังจากนั้นได้นำผลผลิตที่ได้ไปวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์จากอะโวคาโด แต่ช้าเกินไป เพราะตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่เต้านม จึงต้องเข้ารับการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายแสง ระหว่างการรักษาก็กินอะโวคาโดควบคู่ด้วย ผลที่ได้คือหาย จากโรคมะเร็งอย่างปลอดภัย สามารถฟื้นตัวจากผลข้างเคียงของเคมีบำบัดและการฉายรังสีได้อย่างรวดเร็ว กลับมามีสุขภาพแข็งแรงเหมือนปกติ ไม่มีอาการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ชีวิตกลับมามีความสุข ทั้งกายและใจ จึงมีความต้องการส่งมอบความสุข นี้ไปยังผู้หญิงที่มีปัญหาขาดหรือฮอร์โมนถดถอยในวัยทองทุกคนได้รับอย่างทั่วถึง จากสารอาหารต่าง ๆ ที่มีคุณค่าต่อร่างกายจากอะโวคาโด"

อะโวคาโดโอโซนแห่งแรกในไทย บริบูรณ์ฟาร์มตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่ดี บนหุบเขาที่ราบสูงของ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เหนือระดับน้ำทะเล 400-700 เมตร ที่สำคัญที่สุดองค์กร Unesco บ่งชี้ว่าบริเวณนี้เป็นแหล่งโอโซน อันดับ 1 ของประเทศไทย และอันดับ 7 ของโลก มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร มีแสงแดดดี มีลักษณะอากาศและภูมิประเทศคล้ายเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกอะโวคาโดมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วน 43% ของทั้งโลก ดินมีความอุดมสมบูรณ์สูงจึงเหมาะแก่การปลูก และทำให้อะโวคาโดเจริญเติบโตได้ดี เราจึงเป็นผู้ปลูกอะโวคาโดเจ้าแรกที่คัดเลือกสายพันธุ์ดีกว่า 10 สายพันธุ์ เช่น สายพันธุ์แฮส บูท 7 บูท 8 ปีเตอร์สัน พิงค์เคอตัน และสายพันธุ์อื่น ๆ มาปลูกและดูแลด้วยเกษตรวิถีธรรมชาติปราศจากสารเคมี ป้องกันแมลงวันทอง เพลี้ยแป้ง เชื้อรา แบคทีเรีย ด้วยการห่อผลผลิต
นายชัยมินทร์พงศ์ พงศ์สุรนาถ หรือเอก ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เปิดเผยว่า บริบูรณ์ฟาร์มถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันอะโวคาโดสกัดเย็นบริสุทธิ์ 100% ที่อุดมด้วยคลอโรฟิลด์ ครีมผงอะโวคาโด เจ้าแรกของประเทศไทย ผลิตด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยร่วมกับนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จนได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพมาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาสินค้าเกษตรไทยก้าวไกลสู่เวทีโลก และช่วยลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์อะโวคาโดจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริบูรณ์ฟาร์มยังได้มีการนำอะโวคาโดสายพันธุ์แฮสที่ปลูกในพื้นที่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่ผ่านการการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ 10 สุดยอดไอดอลนักธุรกิจเกษตรไทยจากทั่วประเทศ ในโครงการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมต้นแบบอัจฉริยะ หรือจีเนียส เดอะ ครีเอชั่น โดยกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ "โอวาโด (Ovado)" แปรรูปจากอะโวคาโดสายพันธุ์แฮส นิวซีแลนด์ ที่มีคุณค่ากรดไขมันดี วิตามินและสารอาหารสูงกว่าทุกสายพันธุ์ ถูกนำมาแปรรูปเป็นน้ำมันอะโวคาโด ซอฟต์เจล (Avocado Oil Softgel) ที่มีสารอาหารครบถ้วน เพื่อสุขภาพ อุดมด้วยคลอโรฟิลล์ธรรมชาติในผลอะโวคาโด และใช้กระบวนการสกัดเย็นด้วยอุณหภูมิไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส เพื่อคงคุณค่ากรดไขมันดี วิตามินและสารอาหาร เป็นน้ำมันอะโวคาโดบริสุทธิ์ 100% เข้มข้น โดยใช้อะโวคาโดสด 30 กิโลกรัม สกัดได้น้ำมันอะโวคาโด 1 ลิตร และเปลือกซอฟต์เจลทำจากพืช

"บริบูรณ์ฟาร์ม คือผู้ผลิตน้ำมันอะโวคาโด ซอฟต์เจล เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่มีผลการวิจัยรองรับ พร้อมกับยังเป็นความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำของไทย ทั้ง ม.เกษตรศาสตร์ และอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต รวมทั้งอยู่ในระหว่างการดำเนินการจดสิทธิบัตรต่าง ๆ"

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อผลิตภัณฑ์ "โอวาโด" และสินค้าแปรรูปของบริษัท บริบูรณ์ ฟาร์ม จำกัด ได้ที่ โทร. 08 4738 5465, www.mollyn.co.th, FB Fanpage : MollynThailand


แหล่งที่มา

นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 17 พ.ย. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู