ข่าวสาร
C30 สารสนเทศ
15 กันยายน 2563
แอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย”

กรมวิชาการเกษตร ผสานองค์ความรู้ กรมพัฒนาที่ดิน สร้างสุดยอดแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” โชว์แอปฯ เดียวในประเทศไทยให้คำแนะนำสูตรปุ๋ยและอัตราการใช้ที่เหมาะสมกับพืชและดินครบถ้วน รู้ผลแบบเรียลไทม์ แม่นยำ ใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาเก็บตัวอย่างดินรอผลตรวจอีกต่อไป มั่นใจแอปฯ ผู้ช่วยตัวจริงลดต้นทุนใช้ปุ๋ยให้เกษตรกร พร้อมเปิดตัวแอปฯ ให้บริการแล้วกว่า 60 ชนิดพืช ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กล่าวว่า จากการรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลความต้องการธาตุอาหารพืชจากกรมวิชาการเกษตร และฐานข้อมูลชุดดินจากกรมพัฒนาที่ดิน ทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันจัดทำแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” เป็นเครื่องมือให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถที่จะวิเคราะห์คุณลักษณะเบื้องต้นของดินให้ทราบผลภายในระยะเวลาที่รวดเร็วแบบเรียลไทม์ พร้อมให้คำแนะนำสูตรปุ๋ยและปริมาณการใช้ที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของพืชจำนวน 3 สูตร เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรเลือกใช้ตามความต้องการ ผลผลิตขั้นต่ำและราคาต้นทุนปุ๋ยที่ลดลง รวมทั้งยังให้คำแนะนำการปรับสภาพความเป็นกรดด่างของดินด้วยปูนทางการเกษตรเพื่อปรับสภาพดินให้เหมาะสมต่อการใช้ปุ๋ยเคมีให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพให้แก่ผลผลิต โดยเกษตรกรไม่ต้องเก็บตัวอย่างดินเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหาร หรือใช้ชุดตรวจสอบและรอผลการวิเคราะห์ ซึ่งมีกระบวนการหลายขั้นตอนและใช้ระยะเวลานานในการรอผลวิเคราะห์ โดยแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” มีฐานข้อมูลพืชและดินให้บริการแล้วจำนวน 63 ชนิดพืช ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศ

โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้อยู่ที่ความสะดวกและรู้ผลทันที เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปฯ ลงในสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อเข้าสู่ระบบขอรับคำแนะนำการใช้ปุ๋ย ซึ่งแอปฯ จะแจ้งคำแนะนำสูตรปุ๋ยและอัตราการใช้ให้ทราบทันที ถือเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีแอปพลิเคชันเดียวในประเทศไทยที่ให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับความต้องการของพืชและตรงตามสภาพดินที่ครบถ้วน แม่นยำ รู้ผลไว ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยได้อย่างแท้จริง สนใจดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” ได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=tsfm.glo.com


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู