ข่าวสาร
E14 เศรษฐศาสตร์การพัฒนา
31 กรกฎาคม 2563
อดีตสาวแบงค์ หวนคืนสู่บ้านเกิด ทำเกษตรอินทรีย์ สร้างรายได้ตลอดทั้งปี

เกษตรกรสาวไฟแรง อดีตสาวแบงค์ หวนคืนสู่บ้านเกิด สานต่อจากรุ่นสู่รุ่น นำแนวคิดที่ได้ศึกษามาพัฒนาสิ่งเดิมให้สามารถพัฒนาต่อได้ดีขึ้น โดยนำศาสตร์พระราชามาประยุกต์ใช้อย่างลึกซึ้ง ลดการใช้สารเคมี หันมาทำเกษตรแบบอินทรีย์ผสมผสาน บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ สร้างรายได้เป็นอย่างดี

นางสาวณัฐวรรณ ทองเกล็ด ชาว ต.ประดู่งาม อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ จบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจการตลาด คุณแหม่มเล่าว่า อดีตเคยทำงานประจำที่ธนาคารแห่งหนึ่งในระดับหัวหน้างานและได้ลาออกเมื่อ 7 ปีก่อน เพื่อกลับบ้านแล้วพลิกชีวิตตัวเองหันมาทำไร่ปลูกพืชผสมผสาน ทุกขั้นตอนจะต้องวางแผน โดยเฉพาะการทำพืชไร่ที่ราคาจะไม่แน่นอน ได้ผลผลิตปีละครั้ง จึงมองหาพืชชนิดอื่นที่อายุสั้น และสร้างรายได้ให้ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน

วันนี้สิ่งที่สร้างรายได้ มีทั้ง อ้อยคั้นน้ำ ข้าวโพดหวานทานสด ราชินีทับทิมสยามข้าวโพดเทียน มะเขือเทศเชอรี่ สีแดง สีเหลือง อ้อยคั้นน้ำสุพรรณบุรี 50 อ้อยโรงงาน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แปรรูป น้ำอ้อยคั้นสดพร้อมดื่ม และอะโวคาโดเวียดนาม อื่นๆ ผลผลิตเหล่านี้ สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีและจะมีรายได้ตลอดทั้งปี เมื่อผลผลิตออกตามฤดูกาลที่ได้วางแผนไว้ ตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผนการปลูกก็จะรู้ว่าเราจะได้ผลผลิตช่วงไหน สามารถนำมาออกบูธจำหน่ายในชุมชน หรือตามงานต่างๆ ที่อยู่ในฤดูกาลนั้น

คุณแหม่มบอกต่อว่า แม้รายได้ในอาชีพทำเกษตร แรกๆจะไม่แน่นอน ซึ่งทุกวันเราก็ต้องใช้เงิน การขึ้นทะเบียนการผลิต การวางแผนการปลูกจึงสำคัญ การทำอาชีพเกษตร จะแตกต่างจากงานประจำ ใจต้องมาก่อน ทุกวันนี้หลงรักอาชีพเกษตรมาก โชคดีที่ครอบครัวมีพื้นที่เป็นมรดกตกทอดมาให้ เมื่อได้เวลาที่เหมาะสม จึงคิดว่าการเป็นเจ้านายตัวเอง สร้างรายได้บนพื้นที่ของเราเอง รู้จักกิน รู้จักใช้ ส่งเสริม ต่อยอด บอกต่อ และแบ่งปัน อยู่กับมันแล้วมีความสุข ทำได้เท่าที่เราทำไหวถ้ามากเกินไปก็ไม่ดีวันนี้กำลังจะรวมกลุ่มทำเกษตรอินทรีย์ เริ่มปรับเปลี่ยนผลผลิตหลายชนิด ให้เป็นอินทรีย์

ผู้ที่สนใจอยากทำอาชีพเกษตรกร สามารถไปศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ได้ที่ ไร่มีสุข
โทร. 06 4164 9965 Facebook : วันวาน ไร่มีสุข
Page Facebook : ไร่มีสุขRaiMeeSukการันตีไม่ผิดหวังแน่นอน


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู