ข่าวสาร
Q60 การแปรรูปผลิตผลเกษตรที่ไม่ใช่อาหาร
31 กรกฎาคม 2563
นักวิจัย มอ.หาดใหญ่ คิดค้น "กาวยางพารากลิ่นสมุนไพร" ไล่มด

ผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นโดย ผศ.ดร.นริศ ท้าวจันทร์ ภาควิชาการจัดการศัตรูพืช คณะทรัพยากรธรรมชาติ วิทยาเขตหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)

ผศ.ดร.นริศ เล่าว่า มีงานวิจัยหลายชิ้นที่พูดถึงคุณสมบัติของยางพารา ซึ่งสามารถใส่สารลงไปในยางพาราแล้วสารดังกล่าวจะค่อยๆปลดปล่อยสารได้ยาวนาน จึงเห็นว่ายางพาราสามารถนำมาพัฒนาประยุกต์เข้ากับการป้องกันแมลงน่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี จึงได้คิดค้นกาวยางพารากลิ่นสมุนไพรเพื่อไล่มด ที่ใช้แนวคิดพัฒนาวิธีป้องกันมดตอมอาหาร สามารถใช้งานได้หลายครั้ง ซึ่งการพัฒนาสูตรยางพาราเพื่อการใช้ประโยชน์ดังกล่าวนั้นต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี เพื่อให้ได้สูตรที่เหมาะสม เกิดการยึดติดวัสดุได้ดี ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง โต๊ะ โดยต้องกักเก็บและปลดปล่อยสารได้อย่างยาวนาน ที่สำคัญต้องมีความปลอดภัยต่อคน ทั้งยังได้นำน้ำมันหอมระเหยจากพืชที่เติมในยางแล้วกันมดได้ โดยทดลองนำน้ำมันกะเพรา พริกไทยดำ ตะไคร้หอม กานพลู และโหระพา พบว่าบางชนิดมีฤทธิ์แค่เดือนเดียว ขณะที่บางชนิดมีประสิทธิภาพกันมดได้ดีและอยู่ได้นานถึง 3 เดือน

"เราทดลองกับมดน้ำตาลซึ่งเป็นมดที่เจอบ่อยในบ้าน ถ้ามีเศษอาหารร่วงพื้นก็จะมากินเร็วมาก ทดสอบโดยเอาอาหารวางไว้สองจุดจุดหนึ่งล้อมด้วยยางที่เราเติมสมุนไพร ส่วนอีกจุดล้อมด้วยยางที่ไม่ผสมอะไร ประมาณ 5-10 นาที ในล้อมยางที่ไม่ใส่สารจะมีมดมารุมกินอาหาร ส่วนที่ล้อมด้วยยางที่ผสมน้ำมันหอมระเหย มดไม่เข้ามากินอาหารเลย ทดสอบแบบนี้เดือนละครั้ง ทิ้งไว้นาน 3 เดือน ก็ยังมีประสิทธิภาพ" ผศ.ดร.นริศกล่าว

ทั้งนี้ ผศ.ดร.นริศ กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์กาวยางพารากลิ่นสมุนไพรเพื่อไล่มด ที่ง่ายต่อการจัดเก็บในที่แห้งและเย็น เพื่อรักษาสภาพ รวมถึงสร้างการรับรู้ในการใช้งานให้แก่ผู้บริโภค และยังเตรียมการต่อยอดพัฒนาเป็นแบบเหลวใส่กระบอกฉีดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานมากยิ่งขึ้นด้วย


แหล่งที่มา

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู