ข่าวสาร
M01 การประมง/การเพาะเลี้ยง
16 กุมภาพันธ์ 2563
ผู้เลี้ยงผวาไวรัส Covid19 ชัตดาวน์จีนฉุดส่งออกกุ้ง

ไวรัส Covid 19 สะเทือนกุ้งโลก สมาพันธ์ ผู้เลี้ยงฯ เตรียมจับเข่าคุย สมาคมแช่เยือกแข็งปรับแผนผลิตปี '63 รับมือตลาดจีนชัตดาวน์ พร้อมงัดไม้เด็ด "เพื่อนช่วยเพื่อน" ด้าน คชก.สั่ง ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำอุ้มผู้เลี้ยงรายย่อย

นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย เปิดเผยถึงผลกระทบปัญหาโรคไวรัสโคโรน่า Covid 19 ที่ระบาดหนักในจีนว่า ลูกค้าจีนซึ่งเป็นตลาดอันดับ 3 ที่รับซื้อกุ้งรายใหญ่จากไทยปีละ 14,000 ตัน ต้องปิดเมือง จึงเริ่มส่งผลกระทบต่อการส่งออกและราคากุ้งของไทย โดยเฉพาะกุ้งขาวและกุ้งกุลาดำที่มีชีวิตขณะนี้แทบจะไม่มีการส่งเข้าจีน ประกอบกับปัจจัยลบจากซัพพลายกุ้งโลกเพิ่มจากผลผลิตกุ้งเอกวาดอร์ อินเดียที่มีค่อนข้างมาก

"ในเร็ว ๆ นี้ ตัวแทนสมาพันธ์ ผู้เลี้ยงกุ้งไทยจะหารือกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เพื่อทบทวนเป้าหมายการผลิตกุ้งขาวไทยปี 2563 จะมีเท่าใด สภาพตลาดต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน และยุโรปจะเป็นอย่างไรบ้าง จะได้ร่วมมือกันไปต่อสู้กับคู่แข่งต่างประเทศ เช่น ตลาดใหญ่สหรัฐ มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงมาก แต่ไทยเป็นผู้ผลิตกุ้งอันดับ 6 ของโลก ไม่สามารถจะคอนโทรลราคากุ้งโลกได้อีกแล้ว"

สำหรับสถานการณ์การผลิตลูกกุ้งปีนี้ ผู้เลี้ยงระมัดระวังการนำลูกกุ้งลงเลี้ยงใน บ่อดินจากปัญหาราคาตกต่ำในปีที่ผ่านมา กอปรกับอากาศหนาว หากเลี้ยงในช่วงนี้ กุ้งจะประสบกับปัญหาโรครุมเร้าได้ง่าย แม้ราคากุ้งขนาด 100 ตัว/กก.ช่วงนี้ขยับขึ้นเป็น กก.ละ 120-125 บาท

"แนวโน้มการแข่งขันค่อนข้างสูงในปีนี้ ผู้เลี้ยงกุ้งต้องช่วยเหลือกันมากขึ้นว่าเลี้ยงกุ้งอย่างไรจึงจะรอดทุกบ่อ เพื่อลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด เลี้ยงอย่างไรให้มีคุณภาพ ต้องช่วยกันรณรงค์ เพราะ 14 ปีที่ส่งออกกุ้งไปต่างประเทศ กุ้งไทยปลอดจากสารตกค้าง ถ้าช่วยกันคิดแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนต้องช่วยเพื่อน ก็ไม่ยากเกินไปในการต่อสู้"

ส่วนกรณีที่ผู้เลี้ยงกุ้งขาวได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานช่วยเหลือผู้เลี้ยงกุ้งรายย่อย 8,000 รายทั่วประเทศที่ประสบปัญหาขาดทุนจากราคากุ้งตกต่ำยืดเยื้อในปีที่ผ่านมานั้น ทาง คชก. มีมติให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 1.ปล่อยสินเชื่อให้ชมรม หรือสมาคม สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้ง ทำแผนการสร้างเครือข่ายการตลาดในประเทศเพื่อรับสินเชื่อจาก ธ.ก.ส.รายละ 2 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% ต่อปี ที่เหลือภาครัฐจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ ทราบมาว่าจะมี 2-3 สมาคม หรือสหกรณ์เตรียมจะยื่นแผนกับ ธ.ก.ส.พิจารณา 2.ผู้เลี้ยงกุ้งที่จะได้รับการช่วยเหลือลูกกุ้งคุณภาพดีในโครงการนี้ฟรีจากกรมประมงรายละ 4 หมื่นตัว จะต้องได้รับ GAP การปฏิบัติที่ดีทางการเกษตรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ล่าสุด กรมประมงได้กำหนดเงื่อนไข ผู้เลี้ยงกุ้งต้องมีบ่อเลี้ยงจากไม่เกิน 20 ไร่/รายเป็นไม่เกิน 40 ไร่/รายแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งให้มากที่สุด และเกษตรกรจะต้องมาขึ้นทะเบียนรับลูกกุ้งคุณภาพฟรีในโครงการนี้ต่อไป


แหล่งที่มา

ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู