ข่าวสาร
F01 การผลิตพืช
11 ธันวาคม 2561
สูตรวัสดุปลูกเลี้ยงกล้วยไม้รองเท้านารีให้งาม

กล้วยไม้รองเท้านารี (Lady Slipper) นักพฤกษศาสตร์ได้จำแนกไว้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มแรก เป็นประเภทที่ขึ้นอยู่ตามพื้นดินที่มีเศษซากใบไม้ผุทับถมกันอยู่ ตัวอย่าง รองเท้านารีคางกบ
กลุ่มที่สอง เป็นประเภทอิงอาศัยอยู่ตามร่มเงาบนคาคบต้นไม้ ตัวอย่าง รองเท้านารีอินทนนท์
และกลุ่มที่สาม เจริญเติบโตอยู่ตามหน้าผาหินปูน ที่มีเศษซากพืชติดค้างทับถมกัน แทรกอยู่ตามรอยแยกของผาหิน ตัวอย่าง รองเท้านารีเหลืองตรัง ดังนั้น การเตรียมวัสดุปลูกเลี้ยงกล้วยไม้รองเท้านารีแต่ละชนิดจึงแตกต่างกันไปตามกลุ่ม หรือชนิดที่จำแนกไว้ข้างต้น ทั้งนี้ วัสดุปลูกกล้วยไม้รองเท้านารี ต้องทำเป็น 2 ชั้น ตามความสูงของกระถาง หรือภาชนะปลูก หากใช้กระถางดินเผาที่มีรูรอบข้าง ข้อดีคือ สามารถรักษาความชื้นได้ดี แต่มีข้อเสียที่มีน้ำหนักมากและราคาแพง กระถางพลาสติก ข้อดีคือ หาง่ายและน้ำหนักเบา ข้อเสีย ความสามารถการระเหยน้ำเกิดขึ้นได้น้อย และ กระเช้า หรือกระถางไม้ เหมาะสำหรับกลุ่มอิงอาศัยอยู่ตามคาคบไม้ ส่วนผสมของวัสดุปลูกที่เหมาะสมในแต่ละกลุ่มกล้วยไม้
   กลุ่มอาศัยตามพื้นดิน ให้ใส่วัสดุเป็น 2 ชั้น ตามที่อธิบายมาแล้ว ชั้นล่างใส่วัสดุปลูก ปริมาณ 2 ใน 3 ส่วน ตามความสูงของกระถาง วัสดุปลูกประกอบด้วยโฟมหักเป็นชิ้นเล็กๆ กระถางดินเผาแตก และอิฐหัก อัตรา 1 : 1 : 1 ส่วนบนของกระถาง ใช้ปริมาณ 1 ใน 3 ของกระถาง หรือภาชนะปลูก มีกาบมะพร้าวสับ ใบก้ามปูหมัก และพีทมอสในอัตราส่วน 2 : 2 : 1 วัสดุปลูกทุกชิ้นต้องคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนใส่ลงในภาชนะปลูก
   กลุ่มอิงอาศัยตามคาคบไม้ ปฏิบัติเช่นเดียวกับกลุ่มแรก วัสดุปลูกด้านล่างของกระถาง ใช้ส่วนผสมของรากเฟิร์นออสมันด้า เปลือกต้นสน และโฟมหักเป็นชิ้นเล็กๆ อัตราส่วนผสม 1 : 1 : 1 วัสดุปลูกส่วนบนมีกาบมะพร้าวสับ และเปลือกถั่ว อัตรา 1 : 1 และ กลุ่มที่สาม อาศัยอยู่ตามซอกหินตามหน้าผาหินปูน วัสดุปลูกด้านล่างใช้ส่วนผสมของหินภูเขาไฟ ถ่านไม้ และกระถางแตก อัตรา 1 : 1 : 1 ส่วนบนใช้กาบมะพร้าวสับ ใบก้ามปูหมัก และเปลือกถั่ว อัตรา 1 : 1 : 1


แหล่งที่มา

เทคโนโลยีชาวบ้านออนไลน์
https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_88344
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู