ข่าวสาร
24 พฤษภาคม 2561
การปลูกฝรั่งกิมจู และเทคนิคการปลูกฝรั่งกิมจูให้ได้ผลใหญ่ น้ำหนักดี

ฝรั่งกิมจู ลักษณะพันธุ์ผลไม่กลม มีสันนูน ไม่สมมาตร เมล็ดน้อย เนื้อหนา แน่น กรอบหวานเหมาะแก่การบริโภคผลสด เพราะสามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรบ้านหนองปุ่น จากอาชีพเสริมหลังฤดูทำนากลายมาเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่ คนส่วนใหญ่ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นฝรั่งไร้เมล็ด แต่อันที่จริงเป็นฝรั่งที่มีเมล็ด แต่สภาพไร้เมล็ด(seedless) เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมน GA(Gibberellic acid) ซึ่งช่วยในการยืดและขยายตัวของเซลล์พืช จะมีมากในช่วงปีแรกของการเจริญเติบโตของต้นฝรั่ง ทำให้ลูกชุดแรกออกมาในลักษณะที่ลูกใหญ่ยาว ไม่มีเมล็ด

ขั้นตอนการปลูกฝรั่งกิมจู

1. วางระยะปลูก 2×4 เมตร 1 ไร่จะได้จำนวนต้น = 200 ต้น

2. การเตรียมดิน (แบ่งเป็นการเตรียมดินกับการเตรียมหลุม ถ้าเตรียมดินแล้วไม่ต้องเตรียมหลุม ขุดปลูกได้เลย)

บำรุงดินด้วยปุ๋ยคอก หว่านปุ๋ยคอก (ขี้วัว/ขี้ไก่/ขี้หมู/ขี้เป็ด) ให้ทั่วแปลงที่จะปลูก ไถพรวนดินให้ดินกับปุ๋ยคอกผสมกัน ขุดหลุมปลูกได้เลย

บำรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสด หว่านเมล็ดปุ๋ยพืชสด เช่น ปอเทือง ถั่วเขียว เป็นต้น เมื่อระยะดอกบาน ไถกลบทิ้งไว้ประมาณ 3-4 สัปดาห์ แล้วค่อยปลูก

การเตรียมหลุม(กรณีที่ไม่ได้เตรียมดิน) ขุดหลุมปลูกขนาด กว้างxยาวxลึก 50x50x50 เซนติเมตร ผสมดินที่ขุดขึ้นมากับส่วนผสม ได้แก่ ดิน แกลบดิบ ปุ๋ยคอก สัดส่วน 2-1-1 นำดินที่ผสมแล้วใส่หลุมจนเต็ม

3. ฉีกถุงปลูกระวังอย่าให้ดินในถุงแตก

4. นำต้นฝรั่งลงปลูกกลบดินถ้าหน้าฝนให้ดินพูนขึ้นเป็นหลังเต่าเพื่อไม่ให้น้ำขัง ถ้าหน้าแล้งให้ทำเป็นแอ่งรับน้ำ

5.ช่วงระยะ 6 เดือนแรก หมั่นรดน้ำทุกวัน เช้า-เย็น

การดูแลหลังปลูก

ฝรั่งจะตอบสนองต่อปุ๋ยคอกได้ดีที่สุดคือ ปุ๋ยขี้ไก่ ขี้หมู ซึ่งจะทำให้ต้นฝรั่งแตกกิ่งก้านใบได้ดีมาก เพราะจะมีปุ๋ยไนโตรเจนที่อยู่ในรูปของกรดยูริก (Uric acid) และยูเรีย (Uria) ในปริมาณที่สูงมาก การใส่ปุ๋ยคอกอย่างสม่ำเสมอก็เพียงพอต่อการเจริญเติบโตด้าน กิ่ง ก้าน ใบ ของฝรั่งแล้ว ทำให้ประหยัดต้นทุน ซึ่งเมื่อฝรั่งเริ่มให้ผลผลิต เราค่อยใช้ปุ๋ยเคมีร่วมด้วย สูตรที่แนะนำ 15-15-15 และ 5-30-30 พ่นทางใบ จะช่วยให้ผลโตได้น้ำหนัก และมีรสชาติที่หวานกรอบยิ่งขึ้น

การห่อผล

การห่อผลฝรั่งนั้นสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันแมลงวันผลไม้ได้แล้ว ยังช่วยให้ผลฝรั่งมีผิวที่ขาว สวย เป็นที่นิยมของผู้บริโภคอีกด้วย การห่อผลที่นิยมกันทั่วไปในบ้านเรานั้น จะใช้ถุงพลาสติกขนาด 6×11 นิ้ว ห่อตั้งแต่ขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาท เพราะแมลงวันทองยังไม่มาเจาะวางไข่ ถ้าห่อช้าไปก็จะมีหนอนเจาะผลฝรั่ง ถุงพลาสติกต้องใช้กรรไกรตัดมุมถุงสองข้างๆ ละประมาณ 1 นิ้ว ถ้าหน้าฝนควรตัดตรงกลางถุงด้วย เพื่อระบายน้ำ ถ้าขังผลฝรั่งก็อาจเน่าได้เช่นกัน หลังจากนั้นก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่ออีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันแสงแดด

เทคนิคที่สำคัญในการผลิตฝรั่งพันธุ์กิมจูให้ได้ผลใหญ่ น้ำหนักดี

ส่วนเทคนิคที่สำคัญในการผลิตฝรั่งพันธุ์กิมจูให้ได้ผล ใหญ่ น้ำหนักดี นั้นอยู่ที่ ก่อนการห่อผลฝรั่ง เกษตรกรควรเด็ดกลีบเลี้ยงออกให้หมดเพื่อป้องกันผลเน่า และ ยังช่วยให้ผลฝรั่งโตได้อย่างเต็มที่ เมื่อครบเวลาเก็บเกี่ยว (2 เดือนหลังจากห่อผล) ผลฝรั่งที่ได้จะลูกใหญ่ ผิวเกลี้ยง ปราศจากโรคและแมลง ขายได้ราคาดี


แหล่งที่มา

เกษตรรอบรู้
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู