ข่าวสาร
Q01 วิทยาศาสตร์การอาหาร
11 กรกฎาคม 2567
"โปรตีนจากคาร์บอนไดออกไซด์" ทางเลือกใหม่ ผลิตมลพิษน้อยกว่าเนื้อ 100 เท่า

ท่ามกลางวิกฤตนี้ "Solar Foods" บริษัทสตาร์ทอัปของฟินแลนด์ ได้คิดค้นนวัตกรรมที่น่าทึ่งอย่าง "โปรตีนจากคาร์บอนไดออกไซด์" หรือที่เรียกว่า "Solein" (โซลีน) นวัตกรรมผงแป้งสีเหลืองที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบถึง 60-70% โดยกระบวนการผลิตใช้เทคนิคการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศและการใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งไม่เพียงแต่ไม่สร้างมลพิษ แต่ยังช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศอีกด้วย

ประสิทธิภาพที่น่าทึ่งของโซลีน
การผลิตโซลีน 1 กิโลกรัมใช้น้ำเพียง 10 ลิตร ซึ่งน้อยกว่าการผลิตถั่วเหลือง 250 เท่า และน้อยกว่าการผลิตเนื้อวัวถึง 1,500 เท่า นอกจากนี้ ยังใช้พื้นที่น้อยกว่าการทำปศุสัตว์แบบเดิมถึง 1.5 ล้านเท่า และใช้น้ำน้อยกว่า 15,000 เท่า ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของโซลีนในแง่ของการใช้ทรัพยากร

คุณค่าทางโภชนาการ
"โปรตีนจากคาร์บอนไดออกไซด์" ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยโปรตีน 65% คาร์โบไฮเดรต 20-25% ไขมัน 5-10% และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ความหลากหลายในการใช้งานของโซลีนทำให้สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ขนมปัง พาสต้า ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ในหลากหลายรูปแบบ

ความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการผลิต
ความโดดเด่นอีกประการหนึ่งของเทคโนโลยีนี้คือความรวดเร็วในการผลิต โดยใช้เวลาเพียง 4 วันในการผลิตโปรตีนปริมาณเท่ากับที่ได้จากการเลี้ยงวัว 2 ปี นอกจากนี้ กระบวนการผลิตยังสร้างมลพิษน้อยกว่าการผลิตเนื้อวัวถึง 100 เท่า และน้อยกว่าการผลิตโปรตีนจากพืชถึง 5 เท่า

ทั้งนี้ สิงคโปร์ เป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโซลีนในปี 2567 โดยได้รับการรับรองจากสำนักงานอาหารสิงคโปร์แล้ว การตัดสินใจนี้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของประเทศในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหาร และกระแสการใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย Solar Foods มีแผนในการขยายการผลิต โดยวางแผนที่จะผลิตโซลีนให้เพียงพอสำหรับอาหาร 50 ล้านมื้อต่อปีภายในปี 2025 และมีเป้าหมายที่จะขยายการผลิตไปทั่วโลก

แม้ว่านวัตกรรมนี้จะมีศักยภาพสูง แต่ก็ยังมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ เช่น การลดต้นทุนการผลิตให้สามารถแข่งขันกับแหล่งโปรตีนแบบดั้งเดิมได้ และการสร้างการยอมรับจากผู้บริโภคทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวโน้มการใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น โซลีนและนวัตกรรมอาหารที่คล้ายคลึงกันอาจเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

นวัตกรรม "โปรตีนจากคาร์บอนไดออกไซด์" ร่วมกับแหล่งโปรตีนที่ยั่งยืนอื่น ๆ เช่น เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงและโปรตีนจากพืชขั้นสูง อาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน เป็นตัวอย่างที่ดีของการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหารและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ และกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมอื่น ๆ


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู