ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
29 มีนาคม 2567
Eco-Milk เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รีดจากแม่วัวเรอน้อย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

บริษัท Ashgrove ในรัฐแทสมาเนีย ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ร่วมกับ Sea Forest ฟาร์มสาหร่าย ผลิต Eco-Milk นมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมชนิดแรกของโลกออกมาเอาใจสายรักษ์โลกและรักการดื่มนม โดยเคลมว่าสามารถลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากวัวในกระบวนการผลิตได้ เพราะให้วัวกินอาหารพิเศษที่มีชื่อว่า ซีฟีด (SeaFeed) โดย ซีฟีด ทำมาจากสาหร่ายบานสีแดงแอสปารากอปซิส (Asparagopsis) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดทั่วไปในรัฐแทสมาเนีย และปลูกภายในฟาร์มของ Sea Forest ในชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ โดยสาหร่ายนี้จะไปทำปฏิกิริยาบางอย่างกับระบบย่อยของวัว ทำให้พวกมันเรอน้อยลง

แซม เอลซอม ผู้บริหารของฟาร์มสาหร่ายเปิดเผยว่า นี่เป็นครั้งแรกของโลก ที่นมซึ่งผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำส่งตรงถึงมือผู้บริโภค แต่ทางบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อให้ราคาถูกลง เกษตรกรเองก็จะได้ผลประโยชน์ทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วยในการใช้สาหร่ายเลี้ยงวัว

ส่วนเรื่องราคา ด้วยขั้นตอนและกรรมวิธีการผลิตดังกล่าว จึงทำให้ราคานมยี่ห้อนี้สูงกว่าเจ้าอื่น ๆ ลิตรละ 12.5 เซนต์ หรือประมาณ 2 บาทนั่นเอง และทางบริษัทกำลังพยายามจะเข้าไปตีตลาดอังกฤษและยุโรป ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศกำลังให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมเกษตร โดยผู้ผลิตนมวัวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการผลิตนมให้ได้ 30% 

ทั้งนี้ สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า การเลี้ยงวัวและควายทำให้เกิดก๊าซมีเทน 80-95 ล้านตันทั่วโลกต่อปี จากการที่สัตว์เหล่านั้นตดและเรอ

"สำหรับคนที่กังวลถึงผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนและการปล่อยก๊าซมีเทนที่เราปล่อยออกมาในการผลิตนมวัว เราคิดว่านี่เป็นวิธีที่ดี ที่ผู้คนสามารถมีส่วนร่วมได้" ริชาร์ด เบนเน็ตต์ กรรมการผู้จัดการ Ashgrove กล่าว


แหล่งที่มา

Climate Center ศูนย์กลางคอนเทนต์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero
https://www.climatecenterthailand.co/net-zero/154
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู