ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
27 มีนาคม 2566
“วัวหลุม” ลดต้นทุนที่พัทลุง รายได้ดี

คุณกันตินันท์ กิมาคม อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 9 ตำบลหารเทา อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง เล่าว่า เดิมนั้นทำฟาร์มสุกร เลี้ยงหมูหลุมมาก่อน แต่ต่อมากลุ่มอาหารและพันธุ์สุกรราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก จึงไม่คุ้มทุน ก็ได้เลิกราไป แล้วก็หันมาลงทุนเลี้ยงวัวหลุมต่อ ทั้งนี้ได้เริ่มเลี้ยงวัวหลุมมาแต่ปี 2555 จนถึงขณะนี้ ปรากฏว่าสร้างรายได้ที่ดี เพราะได้ปุ๋ยจากวัวทั้งไว้ใช้เองเพื่อทำเกษตรและนำออกขายให้เกษตรกรใกล้เคียง ทั้งนำไปใส่สวนยางพารา สวนสะละ สวนผลไม้ต่าง ๆ ด้วย

“เลี้ยงวัวที่มีอยู่จำนวน 11 ตัว ทำเป็นวัวหลุม โดยการสร้างเรือนปูคอกด้วยซีเมนต์ ทำพื้นที่ให้สูงขึ้นจากพื้น เพื่อได้เก็บมูลวัวทั้งอุจจาระและปัสสาวะปะปนกันไป แต่ต้องนำวัตถุดิบมารองคอกวัวไว้ก่อนทั้งขี้ไก่ แกลบข้าว แกลบดิบ ขี้เลื่อย นำวัวมาเลี้ยงในคอก วัวก็ถ่ายมูลลง แล้วก็รดน้ำหมัก พด.2 ของหมอดิน ราดซ้ำด้วยอีเอ็ม นำรำมาหว่าน เติมวัตถุดิบลงไป เศษหญ้า หยวกสับ ฯลฯ รวม ๆ แล้วไม่ต่ำกว่า 12 ชนิด” คุณกันตินันท์ บอกด้วยว่า วัวที่อยู่ในคอกก็เดินย่ำเท้าวนเวียนไปมาตามประสาวัวจนผสมกันเป็นปุ๋ยสำเร็จ โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แล้วนำมาบรรจุใส่กระสอบพร้อมจำหน่ายและใช้เอง ซึ่งตนเองมีสวนยางพารา สวนไม้ผลจำนวนหนึ่ง และส่วนหนึ่งก็จำหน่าย พร้อมกับย้ายวัวไปอีกคอกที่ทำพื้นที่รองรับไว้แล้วเพื่อผลิตปุ๋ยต่อ โดยไม่มีว่างเว้น สำหรับการผลิตปุ๋ยใช้เองลดต้นทุนไปมาก ส่วนที่ขายก็ขายหมด ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่

วัวหลุมนั้นจะได้ผลผลิตปุ๋ยไม่น้อยกว่า 250 กระสอบต่อเดือน และถึง 270 กระสอบต่อเดือน โดยออกขายราคากระสอบละ 70 บาท จากเดิมที่ขายกันอยู่ 50 บาทต่อกระสอบ เพราะปุ๋ยของตนเองนั้นมีส่วนผสมถึง 12 ชนิด และวัตถุดิบทำปุ๋ยราคาสูงขึ้นทุกตัวด้วย โดยรวมแล้ววัวหลุมจะให้ผลผลิตปุ๋ยประมาณ 2,500 กระสอบต่อปี พูดถึงรายได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 17,500 บาทกว่า แต่ถ้าเป็นปี 210,000 บาท แต่ทั้งนี้ ยังไม่ได้หักต้นทุนการผลิต ทั้งค่าแรง ค่าวัตถุดิบ อุปกรณ์ ขณะเดียวกัน ในเวลาระยะ 1 ปี วัวหลุมจำนวน 11 ตัว ก็จะขายวัวได้ไม่น้อยกว่า 5 ตัว ราคาตัวละ 15,000-20,000 บาท โดยแต่ละตัวจะมีกำไร รวมเป็นเงินทั้งต้นทุนและกำไรประมาณ 100,000 บาท

คุณกันตินันท์ ยังบอกอีกว่า ตนเองยังทำสวนยางพารา สวนสละ และสวนผลไม้อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ก็ใช้ปุ๋ยวัวหลุม ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการทำสวนยางพาราไปมาก อีกทั้งน้ำยางสดของยางพาราก็ให้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและยังได้เปอร์เซ็นต์น้ำยางสดที่ดีด้วย ในส่วนของการทำสวนไม้ผลก็งอกงามผลผลิตดี มีรายได้ที่ดีเช่นกัน

“การเลี้ยงวัวหลุมจึงเป็นโอกาสที่ดีในยามนี้ เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ อีกทั้งได้ลดต้นทุนการผลิตในการทำการเกษตรของเกษตรกรได้มาก และเราก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดี เกษตรกรผู้ที่สนใจจะเลี้ยงวัวหลุมสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 06 3072 0501” คุณกันตินันท์ กล่าว


แหล่งที่มา

เทคโนโลยีชาวบ้าน
https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_245086
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู