ข่าวสาร
Q05 สารเจือปนในอาหาร
29 กันยายน 2565
ค้นพบสารทดแทนน้ำตาลชนิดใหม่ ๆ ในส้ม

การหาสารทดแทนน้ำตาลธรรมชาติที่ปราศจากแคลอรีเป็นสิ่งที่หลายคนปรารถนาและยังเป็นเรื่องที่ท้าทายไม่น้อย แต่ก็ไม่เกินความสามารถของนักวิจัยจากสถาบันอาหารและวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดา ในสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งค้นพบสารให้ความหวานจากธรรมชาติชนิดใหม่ ๆ ในผลไม้อย่าง "ส้ม" เป็นครั้งแรก

นักวิจัยเผยว่า จากการทำโครงการศึกษามาหลายปีก็พบว่ามีสารให้ความหวานหรือสารประกอบเพิ่มความหวานแบบใหม่ ๆ ถึง 8 ชนิดในส้ม 11 สายพันธุ์ นอกเหนือจากการพยายามหาสารให้ความหวานที่แท้จริงในส้มแล้ว นักวิจัยยังมองหาสารเพิ่มความหวานที่สามารถลดปริมาณน้ำตาลที่ต้องใช้เพื่อให้ได้ความหวานที่รับรู้ได้ในระดับเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมีการผลิตและใช้สารให้ความหวานสังเคราะห์เพียง 6 ชนิด และสารให้ความหวานตามธรรมชาติ 2 ชนิดเท่านั้น แม้จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ แต่สิ่งเหล่านี้ยังมีผลข้างเคียงเชิงลบของรสที่ติดค้างอยู่ในคออันเป็นเรื่องไม่พึงประสงค์นัก อีกทั้งสารให้ความหวานแบบสังเคราะห์ยังมีราคาแพงในการผลิต

การค้นพบจึงเป็นการเปิดโอกาสสำหรับภาคอุตสาหกรรมอาหาร ในการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำและแคลอรีต่ำ ในขณะที่ยังคงความหวานและรสชาติโดยใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ


แหล่งที่มา

นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 30 ก.ย. 2565 (กรอบบ่าย)
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู