ข่าวสาร
L74 ความผิดปกติต่างๆ ในสัตว์
15 มิถุนายน 2565
กรมปศุสัตว์ ชี้แจงไข่เหี่ยวคือไข่จริงจากแม่ไก่ที่ผิดปกติ แนะซื้อไข่มองหาตราปศุสัตว์ OK
นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณีที่ผู้บริโภคในจังหวัดเลย พบไข่ไก่ที่ซื้อมามีลักษณะผิดปกติ โดยเปลือกไข่มีลักษณะเหี่ยวย่น แตกต่างจากเปลือกไข่ปกติ ทำให้มีความกังวลว่าเป็นไข่จริงหรือไม่
 
 
กรมปศุสัตว์ยืนยันว่า ในประเทศไทยไม่มีไข่ปลอมที่มาหลอกขายให้บริโภคแน่นอน ส่วนไข่ดังกล่าวเป็นไข่ไก่จริงที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยว ขรุขระคล้ายลูกกอล์ฟ โดยปกติเราจะไม่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากไข่ผิดปกติเหล่านี้จะถูกจัดเป็นไข่ตกเกรดที่มักคัดแยกออกตั้งแต่ระดับฟาร์มไก่ไข่แล้ว แต่กรณีที่พบข่าวดังกล่าวน่าจะมาจากการที่รถเร่ไปรับซื้อไข่ผิดปกติเหล่านั้นมาจากแหล่งผลิต เพราะราคาทุนจะถูกกว่ามาก แล้วนำมาขายปลีกในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ถึงแม้ว่าไข่ดังกล่าวจะยังสามารถรับประทานได้ตามปกติ เพราะความผิดปกติของแม่ไก่นี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก็ควรจะปรุงไข่ให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง
 
วิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน สังเกตวันที่ผลิตและหมดอายุหากมีการแสดงที่ฉลากของไข่ หรือมองหาสถานที่จำหน่ายไข่สดที่มีตราสัญลักษณ์ ปศุสัตว์ OK

แหล่งที่มา

เศรษฐกิจการเกษตรเพื่อประชาชน
https://www.facebook.com/photo/?fbid=328693506103659&set=a.243657051273972
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู