ข่าวสาร
F01 การผลิตพืช
26 พฤษภาคม 2565
กรมข้าว ชูเทคนิค 4 ป. ดันมาตรการ ‘3 เพิ่ม 3 ลด’ ยกระดับทำนาอย่างยั่งยืนและลดโลกร้อน (Thai Rice NAMA)

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมการข้าว ร่วมเปิดงานสื่อมวลสัญจรและพิธีลงนามสัญญาเงินทุนสนับสนุน "เทคโนโลยีการทำนา และมาตรการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการทำนาที่ยั่งยืนและลดโลกร้อน" Thai Rice NAMA
โดยมีนายไรน์โฮลด์ เอลเกส ผู้อำนวยการองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ประจำประเทศไทย และมาเลเซีย พร้อมด้วย นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นาย เฉลิมชาติ ฤาไชยคาม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี ณ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี

โดยหลักสำคัญของการทำนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย เทคโนโลยี 4 ป. คือ
- ป.ที่หนึ่ง ปรับระดับพื้นที่นาด้วยระบบเลเซอร์ให้ราบเรียบสม่ำเสมอทั่วทั้งแปลงนา ช่วยให้ชาวนาสามารถเพิ่มผลผลิต คุณภาพ และกำไรที่ได้จากการผลิตข้าว
- ป.ที่สอง เปียกสลับแห้ง คือการจัดการน้ำที่จะช่วยลดการใช้น้ำในแปลงนา
- ป.ที่สาม ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน คือการใช้ปุ๋ยตามคำแนะนำเพื่อคุณภาพและปริมาณผลผลิตที่ดี และ ป.สุดท้าย แปรสภาพฟางข้าวและตอซังข้าวแบบปลอดการเผา และลดภาวะโลกร้อนจากการทำนาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กรมการข้าวมุ่งดำเนินงานส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ผ่านกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ ศูนย์ข้าวชุมชน และกลุ่มสหกรณ์การเกษตร ในพื้นที่ ๖ จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี และปทุมธานี เพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบในการส่งต่อความรู้สู่เกษตรกรรายย่อยอย่างครอบคลุมและทั่วถึงในทุกพื้นที่ของประเทศไทย

ซึ่งจังหวัดปทุมธานีเป็นหนึ่งใน 6 จังหวัดตามเป้าหมายของโครงการฯ และเกษตรกรที่เข้านำเทคโนโลยีการปรับระดับพื้นที่นาด้วยระบบเลเซอร์ในพื้นที่ทำนา เป็นการแสวงหาแนวทางเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวในภาวะความแปรปรวนของฤดูกาลและสภาพภูมิอากาศได้อย่างยั่งยืน

อีกทั้งกรมการข้าวมีความมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับชาวนาไทยในพื้นที่ดำเนินโครงการฯ ตามมาตรการ "3 เพิ่ม 3 ลด" คือ เพิ่มผลผลิตข้าว เพิ่มคุณภาพข้าว เพิ่มรายได้ลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้น้ำ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและภาวะโลกร้อน พร้อมทั้งขับเคลื่อนให้ชาวนาไทยและข้าวไทยก้าวไปสู่สากลได้อย่างเต็มภาคภูมิ


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู