ข่าวสาร
M12 การเพาะเลี้ยง
10 กุมภาพันธ์ 2565
การเลี้ยง 'ไก่อารมณ์ดี' ให้แหนแดง-กล้วย เป็นอาหารได้ไข่ดีมีคุณภาพ

เกษตรกรชาวราชบุรีเลี้ยงไก่อารมณ์ดี ให้กินแหนแดงและกล้วยน้ำว้า ออกไข่ดีมีคุณภาพ ช่วยลดต้นทุนการผลิตถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เนื้อไข่กลมนูน ไม่มีกลิ่นคาว

การเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ที่สวนโชคสมบูรณ์ของ นายโชคดี ตั้งจิตร์ ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเคยรับราชการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี และอดีตเกษตรอำเภอวัดเพลง หลังเกษียณอายุได้หันมาปลูกพืชผัก ผลไม้ เลี้ยงสัตว์ผสมผสานบนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ร่วมกับภรรยา และลูกชาย 2 คน ซึ่งเป็นเกษตรกรเครือข่ายขยายผลจากศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

โดยนำความรู้มาปรับใช้ทำการเกษตร เริ่มจากเพาะแหนแดงพันธุ์ไมโครฟิลล่าที่นำมาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี และสำนักงานเกษตรจังหวัด มาเลี้ยงใส่กะละมังกลางแดดเพื่อขยายพันธุ์ แล้วนำไปเลี้ยงไก่ไข่ โดยแหนแดงพันธุ์ไมโครฟิลล่าช่วยให้ไก่ออกไข่สม่ำเสมอ ให้โปรตีนสูง ทุกวันจะตักแหนแดงจากกะละมังและนำกล้วยน้ำว้าสุกงอมที่ปลูกไว้ในสวนมาปอกเปลือกใส่กะละมังให้ไก่กินเป็นอาหารเสริมจากการใช้หยวกกล้วยผสมกับข้าวโพด รำ ปลายข้าว ปลาป่นคลุกเคล้าตามสูตรนำมาให้ไก่กิน โดยไม่ใช้อาหารเม็ดแบบกระสอบในการเลี้ยง ทำให้ช่วยลดต้นทุน

การเลี้ยงไก่ไข่แบบง่าย เริ่มจากสร้างโรงเรือนโดยใช้แกลบโรยพื้นช่วยลดความชื้น นำตะกร้าพลาสติกมาวางในเล้าใช้ฟางข้าวรองพื้นเพื่อให้ไก่เข้าไปไข่ ทุกวันก็จะเปิดเล้าปล่อยออกจากคอกเพื่อให้ไก่ได้ออกมากินแหนแดงและกล้วย รวมทั้งอาหารสูตรทำเองจากธรรมชาติ พอกินอิ่มไก่ก็จะเดินคุ้ยเขี่ยหาแมลง และจิกกินยอดหญ้า บางตัวนอนคลุกดินเล่น กระพือปีก แสดงอาการสบายใจ อารมณ์ดี ไม่เครียด ทำให้การออกไข่สม่ำเสมอหมุนเวียนกันไป

นายโชคดี ตั้งจิตร์ อดีตหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า สวนโชคสมบูรณ์ทำเกษตรผสมผสาน ส่วนหนึ่งเลี้ยงปศุสัตว์เพื่อให้ปัจจัยการผลิตได้หมุนเวียน อาหาร ปุ๋ย มูลไก่ ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ในครัวเรือน โดยมีโอกาสได้รับคำแนะนำเรื่องการผสมสูตรอาหารจากปศุสัตว์จังหวัด ส่วนหนึ่งใช้แหนแดง กล้วย ผลไม้อื่น ๆ ไม่ใช้อาหารสูตรสำเร็จ ผสมอาหารเองจากวัสดุธรรมชาติช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ลงได้ไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นการเลี้ยงไก่แบบธรรมชาติ

แหนแดงเป็นเฟิร์นลอยน้ำที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถเจริญเติบโตและลอยอยู่บนผิวน้ำ ดำรงชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยกันกับสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินกลุ่มไซยาโนแบคทีเรียชื่อ Anabana azollae ที่สามารถตรึงก๊าซไนโตรเจนในอากาศให้มาเป็นสารประกอบในรูปของแอมโมเนียม ทำให้แหนแดงมีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบสูงถึง 3-5 % และมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบสูง 19-30% จึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์เพื่อเป็นแหล่งโปรตีนเสริมให้แก่สัตว์เลี้ยง เมื่อไก่กินจะได้รับโปรตีนสูงขึ้นไปด้วย ส่งผลให้ออกไข่ได้ดี ส่วนกล้วยน้ำว้ามีสารเบต้าโคโรทีนช่วยให้ไข่มีสีเหลือง สีแดงเข้ม และมีวิตามินบี

ไข่ไก่อารมณ์ดีจะมีเปลือกหนาแข็ง เนื้อไข่จะนูนเด่น ระหว่างไข่ขาวจะเกาะจับตัวกับไข่แดงจนเห็นได้ชัด กลิ่นไม่คาว ทุกวันอังคารและวันศุกร์จะนำผัก ผลไม้ และไข่ไก่ไปขายที่ตลาดเกษตรกรราชบุรี และจำหน่ายที่ตลาดปันสุข ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชบุรี ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ นอกนั้นจะจำหน่ายตามยอดสั่งจองของลูกค้า ทำให้ยอดผลผลิตไข่ไก่ขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อการสั่งจอง จากที่เลี้ยงไก่ไว้ประมาณ 50 ตัว เก็บไข่ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 35 ฟอง ขายฟองละ 6 บาท อนาคตจะเพิ่มจำนวนไก่ไข่เพื่อให้มีไข่ส่งขายเพียงพอกับความต้องการ สำหรับผู้ที่สนใจไข่ไก่อารมณ์ดีและพืชผักผลไม้ปลอดภัย สามารถติดต่อได้ที่ สวนโชคสมบูรณ์ โทร. 08 9913 3014


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู