ข่าวสาร
C20 การส่งเสริม
20 สิงหาคม 2563
กรมประมง ดัน “ปลากะพงขาว” เข้า “โมเดิร์นเทรด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ เปิดระบบสั่งจองออนไลน์ “Fisheries Shop”

กรมประมง ดัน “ปลากะพงขาว” เข้า “โมเดิร์นเทรด” แก้ปัญหาราคาตกต่ำ พร้อมเปิดระบบสั่งจองออนไลน์ “Fisheries Shop” จำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำที่สด สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน จากเกษตรกรไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ร้านค้า ภัตตาคาร และโรงแรม หยุดสั่งซื้อ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าประมงให้ผู้บริโภคก็ลดลงฉับพลัน ทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเดือดร้อน ไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้ตามปกติ โดยเฉพาะปลากะพงขาวขนาดใหญ่ตั้งแต่ 3-6 กิโลกรัม/ตัว ตกค้างในระบบการเลี้ยงจำนวนมาก และประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ

ล่าสุด กรมประมงออกมาตรการกระตุ้นการบริโภคสัตว์น้ำในประเทศ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยจับมือกับหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และภาคเอกชน เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าปลากะพงขาวไปยังตลาดค้าปลีกสมัยใหม่หรือ โมเดิร์นเทรด เช่น แม็คโคร ,เทสโก้ โลตัส ,ท็อปส์ มาร์เก็ต รวมถึงสมาคมภัตตาคารไทย เป็นต้น

ซึ่งมีศักยภาพรองรับผลผลิตของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี โดยมีจุดจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดที่ใกล้กับฟาร์มเพาะเลี้ยงของเกษตรกร ทำให้จำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่เป็นธรรม อีกทั้งยังเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อได้ง่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการเปิดระบบสั่งจองสินค้าสัตว์น้ำออนไลน์ เพื่อเพิ่มช่องทางกระจายผลผลิต ภายใต้ชื่อ “Fisheries Shop” ช่วยอำนวยความสะดวกให้เกษตรกร ใช้เป็นเครื่องมือจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำที่สด สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน จากเกษตรกรไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจ ทั้งเรื่องคุณภาพและราคาสินค้า

ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วมจำหน่ายสินค้าผ่าน “Fisheries Shop” แล้ว 273 ราย และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าสนใจสั่งจองและซื้อสินค้าจำนวนมาก สำหรับผู้สนใจที่ต้องการอุดหนุนกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ สามารถเข้าไปเลือกช้อปสินค้าดีๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้าน ได้ที่ https://coastalaqua.fisheries.go.th/preorder/


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู