นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ มีแผนที่จะผลักดันการส่งออกผลไม้เข้าตลาดจีนและฮ่องกงผ่านช่องทางการค้าในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น นอกจากนี้ ไทยยังมีความร่วมมือด้านช่องทางการค้ากับ อาลีบาบา เหอหม่า ซึ่งจะเป็นโอกาสที่จะกระจายสินค้าเข้าไปจำหน่ายในจีนได้ในปีนี้ พร้อมกันนี้ กรมฯ ยังมีแผนเจาะตลาดจีนเป็นรายมณฑล เป้าหมายจำนวน 10 มณฑล โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าภายใน 3-6 เดือนข้างหน้าจะเห็นผลจากมาตรการ ทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดจีนขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งกรมฯ เตรียมแผนที่จะพาลงพื้นที่สวนผลไม้ เพื่อให้ผู้นำเข้าได้สัมผัส และเกิดการเจรจากับผู้ค้าของไทยโดยตรงต่อไป สำหรับตลาดผลไม้ที่น่าสนใจ เช่น กวางโจว ยูนนาน เซี่ยงไฮ้ ฉิงเต่า เจ้อเจียง หางโจว รวมถึง ฮ่องกง ขณะที่ผลไม้ไทยที่มีโอกาสในตลาดจีน อาทิ ทุเรียน มังคุด ลำไย กล้วย ส้มโอ มะม่วง สับปะรด มะพร้าว ส้ม และ ลิ้นจี่ ซึ่งมีโอกาสทั้งผลไม้สด และแปรรูป อย่างไรก็ดี สินค้าอื่นก็ยังมีโอกาส เช่น เครื่องสำอาง และบริการ ฯลฯ
เร่งผลักดันส่งออกผลไม้ไทยเข้าตลาดจีน กรมส่งเสริมการค้าฯ เตรียมนำคณะผู้นำเข้าลงพื้นที่สวนผลไม้
ประชาชาติธุรกิจ
https://www.prachachat.net/economy/news-298438