ข่าวสาร
C10 การศึกษา
26 มกราคม 2566
มจธ. มก. ร่วมสร้างอาชีพนักชิม แก่ผู้พิการสายตาครั้งแรกของไทย

ผศ.ดร.ธิติมา วงษ์ชีรี นักวิจัย ศูนย์วิจัยและบริการเพื่อชุมชนและสังคม สำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หัวหน้าโครงการกล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ในการจัดทำโครงการ "พัฒนาทักษะอาชีพนักชิม อาหารปรุงสำเร็จผู้พิการทางการเห็น เพื่อสร้างรายได้เสริม" ขึ้น

โดยใช้เวลา 12 เดือน (กุมภาพันธ์ 2565-กุมภาพันธ์ 2566) เพื่อยกระดับรายได้ให้คนพิการทางการเห็น ผ่านการพัฒนาทักษะอาชีพนักชิมอาหาร และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านที่ 5 ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม แผนด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยดำเนินการร่วมกับบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนสอนคนตาบอด/ศูนย์ฝึกอาชีพคนตาบอด ในพื้นที่ เป้าหมาย 3 แห่ง ได้แก่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี, อ.เมือง จ.สิงห์บุรี และ อ.สามพราน จ.นครปฐม

โครงการ "อาชีพนักชิมอาหารปรุงสำเร็จผู้พิการทางการเห็นฯ" มีการอบรม 3 หลักสูตรต่อเนื่องกัน โดยเริ่มจากหลักสูตร Train the Trainer อบรมออนไลน์ 1 เดือนต่อด้วย หลักสูตรพื้นฐานการชิมอาหาร อบรม 2 เดือน โดยมีผู้ผ่านเข้าอบรมประมาณ 50 คน หลักสูตรออนไลน์สอนตั้งแต่วัตถุดิบ ลักษณะเด่น ของอาหารแต่ละภาค ลักษณะหวานเปรี้ยว เค็ม ขม และการใช้เครื่องเทศต่าง ๆ

สุดท้ายคือหลักสูตรนักชิมเบื้องต้น หรือฝึกงานชิมอาหาร โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์ 25 คน เป็นการชิมอาหารจากร้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยก่อนการชิมอาหารจริงผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับการฝึกอบรมในเรื่องของคุณลักษณะวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ อบรมการทดสอบการชิม และอบรมการให้คะแนนก่อนเพื่อทดสอบว่านักชิมจะสามารถแยกแยะรสชาติได้จริงหรือไม่ การทดสอบชิมอาหารได้จัดขึ้น ณ ศูนย์ฝึกอาชีพหญิงตาบอดสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเมื่อผ่านการอบรม นักชิมคนพิการทางการเห็นจะได้ใบประกาศนียบัตร เพื่อการันตีความรู้ ที่ได้ผ่านการอบรมและการทดสอบประสาทสัมผัสในระดับหนึ่งที่จะเป็นใบเบิกทางในการสมัครงานหรือ นำไปประกอบอาชีพนักชิมอาหารได้" ผศ.ดร. ธิติมา กล่าวทิ้งท้าย


แหล่งที่มา

นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 ม.ค. 2566
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู