ข่าวสาร
E14 เศรษฐศาสตร์การพัฒนา
29 พฤศจิกายน 2565
ชวนเกษตรกรปรึกษา "ศูนย์บริการชาวนา" ใกล้บ้าน 51 แห่งทั่วประเทศ

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ แก้ไขปัญหาด้านข้าวให้เกษตรกร พร้อมเชิญชวนใช้บริการศูนย์บริการชาวนาทั่วประเทศ

นายสุวิทย์ แก้วมณี นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี เปิดเผยว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานีออกให้บริการทางวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.สงขลา และยะลา โดยแนะนำให้ความรู้การพัฒนาการผลิตข้าวและการใช้เทคโนโลยีการเกษตร หรือนวัตกรรมที่เหมาะสมในพื้นที่ เพื่อให้บริการแก่เกษตรกรในการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตทางการเกษตรได้ทันท่วงที

หากเกษตรกรมีปัญหาเรื่องการทำนาปลูกข้าว กรมการข้าวขอเชิญใช้บริการได้ที่ “ศูนย์บริการชาวนา” ใกล้บ้าน 51 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากศูนย์นี้จะเป็นคลินิกข้าวเบื้องต้นแล้ว ยังให้บริการข้อมูลและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านข้าวสู่ชาวนาได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวของกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดตั้งเมื่อ ปี 2549 ณ ศูนย์วิจัยข้าวทั้ง 28 แห่ง และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว 29 แห่ง รวม 57 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการข้อมูลแก่เกษตรกรที่ครอบคลุมทุกมิติที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูกข้าว เป็นประโยชน์ต่อชาวนาครบวงจร โดยให้บริการตรวจสอบวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้รวดเร็วทันต่อสถานการณ์และเพื่อบริการข้อมูลและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านข้าวสู่ชาวนา โดยให้บริการคลินิกข้าวเบื้องต้น ตรวจวินิจฉัยปัญหาดิน น้ำ ปุ๋ย ศัตรูข้าวและเมล็ดพันธุ์ ให้บริการข้อมูลการผลิต สถานการณ์ตลาด ราคา ให้คำแนะนำทางวิชาการด้านข้าวทั้งระบบ เตือนภัยข้าว ถ่ายทอดความรู้ให้ชาวนาโดยการฝึกอบรมแบบมีส่วนร่วม รวมทั้งเพื่อรักษาผลประโยชน์ ความเป็นธรรมการใช้พื้นที่ดิน น้ำ เครื่องจักร อุปกรณ์การเกษตร ปัจจัยการผลิต การจดทะเบียน คำขอใบอนุญาต การรับรองที่เกี่ยวกับชาวนา การขอรับรองระบบการผลิต (GAP) Qseed และ Q grian โดยเกษตรกรชาวนาที่มีปัญหาข้างต้น สามารถติดต่อขอใช้บริการศูนย์บริการชาวนาได้ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทุกแห่งทั่วประเทศ


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู