ข่าวสาร
E14 เศรษฐศาสตร์การพัฒนา
18 สิงหาคม 2565
นิคมการเกษตรเชิงนิเวศจีน-ไทย หนุนร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง

นิคมอุตสาหกรรมการเกษตรเชิงนิเวศจีน-ไทย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการ

นิคมแห่งนี้นับเป็นโครงการแรกที่ภูมิภาคซื่อชวน-ฉงชิ่ง ร่วมดำเนินการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับกลุ่มประเทศแม่น้ำโขงในปีนี้ ซึ่งจะอัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่สู่ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวสร้างขึ้นบนพื้นฐานของโครงการการเกษตรที่ลงทุนโดย ซีพี กรุ๊ป ในเมืองตูเจียงเยี่ยน มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) รวมถึงผลการแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจ การค้า การเกษตร วัฒนธรรม และท่องเที่ยวระหว่างตูเจียงเยี่ยนกับไทย

พื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ เขตสาธิตการบูรณาการการเกษตร-การท่องเที่ยว และเขตสาธิตความร่วมมือทางอุตสาหกรรม และเขตสาธิตการค้าระหว่างประเทศ

สำหรับเขตสาธิตความร่วมมือทางอุตสาหกรรม มีการสร้างสถานีเลี้ยงหมูตัวผู้ขนาด 200 ตัว ฟาร์มเพาะพันธุ์หมูขนาด 3500 ตัว ฐานเพาะปลูกพืชหมุนเวียนขนาดราว 1500 ไร่ ซึ่งจะป้อนลูกหมูสู่ตลาดกว่า 1 แสนตัวต่อปี

เหลียงเจี้ยนจวิน ที่ปรึกษากรมเอเชีย กระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยผ่านคลิปวิดีโอในพิธีเปิดนิคมฯ ว่าการเกษตรเป็นด้านการพัฒนาหลักของความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง

หวังว่าโครงการนี้จะส่งเสริมความร่วมมือทางการเกษตรจีน-ไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ขยับขยายความหมายของความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และมีส่วนส่งเสริมการฟื้นฟูระดับภูมิภาค


แหล่งที่มา

สำนักข่าว ซินหัวไทย
https://www.xinhuathai.com/high/298074_20220730
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู