ข่าวสาร
F08 ระบบการปลูกพืช
20 มกราคม 2565
เกษตรกรพิจิตรปลูกพืชผสมผสานยุคโควิด-19 แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน สร้างรายได้ตลอดปี

คุณโสพี ทองทุม เกษตรกรตำบลโพธิ์ไทรงาม อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร เกษียณจากงานประจำกลับมาทำเกษตรผสมผสานยังบ้านเกิด โดยยึดการทำเกษตรยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ ตลอดจนการเลี้ยงปลาภายในบ่อน้ำภายในสวน โดยเริ่มทำเกษตรผสมผสานตั้งแต่ปี 2560 แบ่งพื้นที่มาทำเกษตรผสมผสาน 3 ไร่ โดยขุดบ่อน้ำไว้ใช้รดพืชผักและไม้ผลต่าง ๆ และเลี้ยงปลาเสริมด้วย นอกจากมีน้ำใช้ทำการเกษตรแล้ว ปลาภายในบ่อยังสร้างรายได้อีกด้วย

ด้านการปลูกพืชจะเน้นปลูกพืชหลากหลาย โดยรายได้ประจำปีก็จะเน้นการปลูกไม้ยืนต้นจำพวก มะม่วง มะขามเทศ มะขาม สะเดา ส่วนพืชผักสวนครัวเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นอกจากจะบริโภคภายในครัวเรือนแล้ว ยังสามารถจำหน่ายได้ราคาอีกด้วย เช่น คะน้า กะเพรา ถั่วฝักยาว ฯลฯ เรียกได้ว่ากินอะไรก็ปลูกพืชชนิดนั้น

“นอกจากผมจะปลูกพืชแล้ว ผมยังเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่ด้วย ทำให้สวนผสมผสานของผมเรียกได้ว่าค่อนข้างครบวงจร เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเราจะทำอะไร ถ้าเรามีของครบอยู่ทุกด้าน ก็จะช่วยให้เรามีผลผลิตทางการเกษตรที่ครบวงจร ซึ่งตอนนี้ผลผลิตทางการเกษตรของผมค่อนข้างที่จะมีครบทุกอย่าง ทำให้ในแต่ละวันเรามีอาหารที่เราผลิตเองกินอยู่ตลอดเวลา เพราะเราทำหมุนเวียนแบบนี้ไปตลอดทั้งปี” 

การทำเกษตรผสมผสานนั้นน้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญ ต้องจัดการน้ำให้ดี จะช่วยให้พืชที่ปลูกไม่เกิดความเสียหาย ส่วนปุ๋ยและสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชจะเน้นทำปุ๋ยหมักใช้เองและน้ำหมักต่าง ๆ ไว้ใช้สำหรับป้องกันศัตรูพืช จึงทำให้การทำเกษตรผสมผสานภายในสวนนั้นปลอดสารพิษทุกขั้นตอน สำหรับในเรื่องการทำตลาดเพื่อจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรนั้น ส่วนใหญ่นำผลผลิตไปจำหน่ายในตลาดชุมชน สินค้าจำพวกปลาหลัก ๆ จะเน้นแปรรูปเองเพื่อเพิ่มมูลค่า ส่วนพืชผักสวนครัวอื่น ๆ จะเน้นขายตามความเหมาะสม ราคากำอยู่ที่ 10-20 บาท ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ภายในสวนช่วยให้มีอาหารบริโภคภายในครัวเรือน พร้อมทั้งส่วนที่มีมากเกินไปยังสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้อีกด้วย

“การทำเกษตรสิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้ก็คือ ปลาที่เราเลี้ยงอย่าเน้นขายเป็นปลาสดอย่างเดียว ให้เรียนรู้ในเรื่องของการแปรรูปด้วย จะเพิ่มมูลค่าได้มาก ส่วนพืชผักลูกค้าเขาก็จะบอกเราอยู่เสมอว่า ผักของเรามีความปลอดภัย เพราะเราใช้หลักที่ว่า เรากินยังไงเราก็ปลูกอย่างนั้น จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสิ่งที่ผมทำ ผมทำด้วยความใส่ใจ เพราะฉะนั้นคนที่สนใจอยากทำเกษตร ก็อยากให้สนใจในเรื่องของน้ำเป็นสำคัญ ต้องมีเรื่องน้ำในพื้นที่ ก็จะช่วยให้การทำเกษตรของเราประสบผลสำเร็จได้อย่างแน่นอน” คุณโสพีฝากทิ้งท้าย

สำหรับท่านใดที่สนใจในเรื่องของการทำเกษตรผสมผสาน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณโสพี ทองทุม โทร. 06 1095-5065

 


แหล่งที่มา

เทคโนโลยีชาวบ้าน
https://www.technologychaoban.com/bullet-news-today/article_205080
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู