ข่าวสาร
F70 อนุกรมวิธานพืช
1 ธันวาคม 2564
กล้วยไม้ด่าง ที่แอร์ออร์คิดส์ ซูเปอร์มาร์เกตกล้วยไม้แห่งแรกของเมืองไทย

กระแสไม้ใบด่างมาแรง วันนี้มีกล้วยไม้ด่างออกมาอวดโฉมให้หลายคนได้ชื่นชมกันแล้ว เป็นกล้วยไม้ด่างที่มีแค่ที่แอร์ออร์คิดส์ซุปเปอร์มาร์เกตกล้วยไม้ ต.นราภิรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม เพียงสวนเดียวเท่านั้น

“กล้วยไม้ด่างนี้เป็นกล้วยไม้สายพันธุ์หวาย เพิ่งจะออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ไม่ถึงเดือน หลังจากที่สวนเรามีกล้วยไม้สองสีที่เคยออกดอกไปแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน เป็นที่น่าสนใจเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่พอก้านดอกของกล้วยไม้สองสีร่วงโรยไปหลังจาก 5 ปีผ่านไป แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ต้นไม้กล้วยสองสี ได้ออกดอกมาให้ชื่นชมอีกครั้ง”

นายพันธ์พัฒน์ คุ้มวิเชียร ผู้จัดการแอร์ออร์คิดส์ซูเปอร์มาร์เกตกล้วยไม้ เล่าถึงที่มาของกล้วยไม้ด่างที่เกิดขึ้นในสวนของตัวเอง และจากการสำรวจในแปลงปลูก พบว่าลูก ๆ ของกล้วยไม้สองสีที่คุณพ่อสวง คุ้มวิเชียร ผู้ลงมือผสมพันธุ์กล้วยไม้ ได้ใช้เวลาตั้งแต่เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อนำไปเลี้ยงในขวด แล้วแยกออกมาแล้วปลูกลงแปลงนานกว่า 3 ปี จนมีหลายต้นได้ออกดอกมามีสีสันแตกต่างจากสายพันธุ์เดิม หรือต่างจากสีสันทั่วไป อย่างเช่น กลีบดอกสีสแปลช สลับกันทั้งดอก อีกทั้งสีดอกครึ่งหนึ่งม่วง อีกครึ่งหนึ่งสีขาว บางดอกมีสีด่างสลับม่วง ชมพู และขาว บางดอกมีด่าง ๆ เป็นลายเส้นขวาง ลายเส้นแนวนอน ลายเส้นขอบดอก และลายเส้นปะในรูปแบบต่าง ๆ แปลกตาแปลกใจ บางดอกยังมีสีที่ขอบใบอีกด้วย

พันธ์พัฒน์ บอกอีกว่า กล้วยไม้กลุ่มดอกด่าง ลายใบด่าง มีการออกมาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพราะหลังจากที่ต้นแม่พันธุ์กล้วยไม้สองสีได้ออกดอกและโรยราไปแล้ว ทำให้แน่ใจว่ากล้วยไม้สายพันธุ์หวายชุดนี้จะยังคงให้สีสันเป็นดอกด่างเหมือนเดิม เมื่อสืบค้นไปที่ต้นพ่อแม่พันธุ์ จึงพบว่าเป็นการผสมพันธุ์แบบเขี่ยเกสรตัวผู้ไปใส่ดอกตัวเมียในสายพันธุ์เดียวกัน แต่ใช้เฉดสีขาวล้วนเป็นต้นพ่อพันธุ์ แล้วนำแม่พันธุ์ที่มาใช้ในการผสมจะมีหลากหลายสีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสีเฉดม่วง ส้ม เหลือง และชมพู ตอนนี้ได้นำออกมาจัดโชว์ให้ยลโฉมกันแล้ว หากผู้สนใจขอเชิญไปชมได้ที่ แอร์ออร์คิดส์ ซูเปอร์มาร์เกตกล้วยไม้ ต.นราภรมย์ อ.บางเลน จ.นครปฐม หรือ www.แอร์ออร์คิดส์.com


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู