ข่าวสาร
A50 วิจัยเกษตร
27 ตุลาคม 2563
นักวิทยาศาสตร์พบ "สารเคมี 4VA" ที่ดึงดูดตั๊กแตนนับล้าน ๆ ให้รวมตัวกัน

วารสาร Nature ได้เผยแพร่เกี่ยวกับการพบสารเคมีชนิดหนึ่งที่ตั๊กแตนปล่อยออกมา และส่งผลดึงดูดให้เกิดการรวมตัวของตั๊กแตนฝูงใหญ่ที่ทำลายพืชผลทางการเกษตร โดยนักกีฏวิทยาที่ศึกษาตั๊กแตนได้พบสารเคมีชื่อ 4VA ซึ่งส่งผลดึงดูดให้ตั๊กแตนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ สารเคมีที่ว่านี้ถูกปล่อยจากขาหลังของตั๊กแตน และตั๊กแตนตัวอื่นสามารถรับกลิ่นได้ทางหนวด โดยสารเคมีที่ทรงพลังดังกล่าวมีอิทธิพลสร้างแรงดึงดูดต่อตั๊กแตนทั้งสองเพศและทุกกลุ่มอายุด้วย เมื่อตั๊กแตนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่จากผลของสารเคมีนี้นับเป็นพันล้านตัวในพื้นที่หลายร้อยตารางกิโลเมตร สิ่งที่มักจะตามมาคือความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรนั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์บอกว่า สารเคมี 4VA นี้พบได้ในตั๊กแตนพันธุ์ที่เคลื่อนย้ายถิ่นฐานทั้งในทวีปเอเชีย แอฟริกา และในออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ ซึ่งมักจะเห็นการรวมตัวของตั๊กแตนฝูงใหญ่ที่ทำลายผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่นั้น ๆ และขณะที่มนุษย์ใช้สารเคมีชนิดต่าง ๆ เพื่อพยายามกำจัดและทำลายการรวมตัวของตั๊กแตนขนาดมหึมา แต่สารเคมีที่ใช้นี้ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยของมนุษย์ได้เข่นกัน

ดังนั้นการพบสารเคมี 4VA ในตั๊กแตนจึงอาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าอาจพัฒนาสารเคมีเพื่อต่อต้านผลของสารเคมี 4VA ที่ดึงดูดฝูงตั๊กแตนนับล้าน ๆ ตัว หรืออาจใช้เพื่อล่อตั๊กแตนเข้าสู่กับดักและทำลายทิ้ง นอกจากนั้นนักวิทยาศาสตร์อาจใช้ความรู้เรื่องสารนี้เพื่อหาวิธีปิดกั้นการได้กลิ่นสารเคมี 4VA ของตั๊กแตน หรือใช้พันธุวิศวกรรมเพื่อเพาะพันธุ์ตั๊กแตนที่ไม่สร้างสารดังกล่าว แล้วปล่อยออกไปแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ยังมีเรื่องที่ศึกษาเพิ่มเติม ว่าสารเคมี 4VA เป็นสาเหตุเดียวที่สร้างแรงดึงดูดให้ตั๊กแตนมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ หรือตั๊กแตนทุกพันธุ์จะตอบสนองต่อสารนี้เหมือนกันหรือไม่


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู