ข่าวสาร
E70 การค้า/การตลาด
19 ตุลาคม 2564
เว็บไซต์ DGTFarm : สินค้าเกษตร มาตรฐาน-ออนไลน์ ซื้อขายได้ทุกที่ทุกเวลา

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้พัฒนาเว็บไซต์ www.dgtfarm.com ให้เป็นแหล่งรวบรวมสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองและเชื่อมโยงเกษตรกรที่ผลิตสินค้าเกษตรสู่ผู้บริโภคโดยตรง นอกจากนี้ยังมีส่วนส่งเสริมการยกระดับและสร้างความเข้มแข็งทางการค้าให้แก่ภาคการเกษตรไทย ซึ่งเว็บไซต์มีจุดเด่น คือ ระบบการจับคู่ซื้อ-ขายอัตโนมัติ (Business Matching) จากความต้องการของผู้ซื้อ-ผู้ขาย สินค้าเกษตรระบบบริหารจัดการร้านค้า เช่น สร้างหน้าร้านค้า (Homepage) การสร้างโปรโมชั่นพร้อมแจ้งเตือนสมาชิก และระบบติดตามการซื้อ-ขายได้ทุกขั้นตอน ช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าของผู้ผลิตสินค้าเกษตร

ภายในเว็บไซต์ DGTFarm.com จะมีตลาดหลักของสินค้าเกษตร 3 ตลาด ดังนี้
1. ตลาดเกษตรอินทรีย์ ตลาดสินค้าเกษตรที่มีขั้นตอน การผลิตตามหลักธรรมชาติบนพื้นที่เกษตร ที่ไม่มีสารพิษและสารเคมีปนเปื้อน
2. ตลาดเกษตรปลอดภัย GAP สินค้าเกษตรที่ปลอดภัย จากสารพิษหรือสารเคมี หรือมาจากแหล่งผลิตที่ได้รับ การรับรองมาตรฐาน GAP
3. ตลาดสินค้า QR Trace สินค้าเกษตรที่สามารถตามสอบแหล่งที่มาได้จาก QR Code ที่ติดมาบนตัวสินค้า

นับจากเริ่มให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ปัจจุบัน DGTFarm.com มีสมาชิกทั้งหมด 3,168 ราย ร้านค้าของเกษตรกร จำนวน 447 ร้านค้า โดยแบ่งหมวดหมู่ ได้แก่ ตลาดเกษตรอินทรีย์ 319 รายการ ตลาดเกษตรปลอดภัย GAP 557 รายการ และตลาดสินค้า QR Trace 237 รายการ ซึ่งมีรายการสินค้า 1,113 รายการ ได้แก่ ผัก ผลไม้ ข้าว ไข่ ประมง ปศุสัตว์ สมุนไพรและสินค้าแปรรูป

จากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาขับเคลื่อนในภาคเกษตรไทย จะยังประโยชน์ต่อระบบห่วงโซ่อุปทาน ได้แก่
1. เพิ่มช่องทางทางการตลาดให้เกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยมีคุณภาพได้มาตรฐาน ประหยัดเงินทุน ประหยัดเวลา และสามารถขายสินค้าเกษตรได้ทุกที่ทุกเวลา
2. ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยมีคุณภาพได้มาตรฐานได้โดยง่าย ตรงตามความต้องการ และเป็นสินค้าที่มาจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
3. ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด ของภาคการเกษตร โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า

เกษตรกร/ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติและสนใจเข้าร่วม DGTFarm (เพื่อรับสิทธิพิเศษสำหรับผู้ขาย) หรือ สำหรับผู้บริโภคที่สนใจสั่งซื้อสินค้าเกษตรมาตรฐาน-ออนไลน์ ได้ที่ www.DGTFarm.com และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : MyDGTFarm IG : DGTFarm และ Line official : @DGTFARM หรือ โทร. 09 8325 2524

 


แหล่งที่มา

นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 21 ต.ค. 2564 (กรอบบ่าย)
https://app.iqnewsclip.com/#/view/mtcd/2021-21102103804903801004000000000000
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู