ข่าวสาร
F01 การผลิตพืช
7 มิถุนายน 2564
อุทยานหลวงราชพฤกษ์จัดกิจกรรมการเรียนรู้ Eco-learning with Rajapruek School ห้องเรียนใกล้ชิดธรรมชาติ สอนการตัดแต่งกิ่งต้นหม่อน
วิธีการจัดการกิ่งหม่อนและการตัดแต่งกิ่งต้นหม่อน เพื่อให้ออกผลตามที่ต้องการ และให้ผลผลิตหมุนเวียนได้ตลอดทั้งปี
 
ต้นหม่อน หรือมัลเบอร์รี่ (Mulberry) เป็นไม้ยืนต้นที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งใบและผล โดยใบของหม่อนเป็นพืชอาหารตามธรรมชาติของหนอนไหม อีกทั้งยังใช้ในการเลี้ยงหม่อนไหมในทางเศษรฐกิจ และในปัจจุบันนิยมนำใบไปตากแห้งชงดื่มเป็นน้ำชา ใบหม่อนมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกระบอก อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถกินเป็นผลไม้ หรือนำไปแปรรูปได้หลากหลาย 
 
ในธรรมชาติหม่อนจะให้ผลผลิตประมาณเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนของทุกปี แต่เราสามารถบังคับให้ต้นหม่อนออกผลนอกฤดูกาลได้ด้วยวิธีการจัดการกิ่ง โน้มกิ่ง และตัดแต่งกิ่ง โดยหลังจากเก็บผลผลิตแล้วประมาณ 1 เดือน เราสามารถตัดแต่งกิ่งได้ ก่อนตัดแต่งควรใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก และปุ๋ยเคมี (ถ้ามี) สูตร 8-24-24 ปริมาณตามขนาดของต้นหม่อน ก่อนตัดแต่งประมาณ 1 สัปดาห์ และหลังจากนั้นทำการลิดใบ 🍃และตัดแต่งกิ่ง เพื่อกระตุ้นการแตกกิ่งใหม่ หลังตัดแต่งประมาณ 2 สัปดาห์ ยอดใหม่ที่แทงออกมา เป็นช่อดอกตามซอกใบและปลายยอดของกิ่งที่ทำการตัดแต่ง อีกทั้งการจัดการกิ่งหม่อนสามารถทำได้โดยการทำโครงสร้างตามที่ต้องการในลักษณะเป็นแนวรั้ว เป็นอุโมงค์ หรือกระโจม ด้วยเชือกหรือลวดตามวัถตุประสงค์ โดยการจัดการกิ่งหม่อนที่ถูกหลักการจะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น ผลผลิตสม่ำเสมอ มีคุณภาพทำให้ผลผลิตได้ปริมาณเยอะขึ้น และสามารถเก็บผลผลิตได้สะดวกยิ่งขึ้น
 
เรียนรู้วิธีการเพาะขยายพันธุ์พืช การดูแลและเทคนิคต่าง ๆ ผ่านการลงมือปฏิบัติได้ที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ติดต่อ 053-114110 ต่อ 5207 หรือ 053-114195

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู