ข่าวสาร
F30 ปรับปรุงพันธุ์พืช
24 กุมภาพันธ์ 2564
สวทช. ตั้งศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ KUML

น.ส.วิราภรณ์ มงคลไชยสิทธิ์ รอง ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า ความต้องการของตลาดถั่วเขียวทั้งในและต่างประเทศมีสูง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแปรรูป แต่ปริมาณการผลิตของไทยยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ในปี 2562 ไทยมีผลผลิตรวม 92,472 ตัน ขณะที่ความต้องการในประเทศสูงถึง 113,291 ตัน โดยมีผลผลิตเฉลี่ย 115 กิโลกรัม/ไร่ ทั้งนี้ สวทช.ได้สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาถั่วเขียวให้คณะวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จนได้ถั่วเขียวสายพันธุ์ใหม่ KUML เบอร์ 1-5 และ 8 ที่ให้ผลผลิตสูงกว่า 200 กิโลกรัม/ไร่ ต้านทานโรค โดยสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.-สวทช.) ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตถั่วเขียว KUML แบบครบวงจรให้เกษตรกรในหลายพื้นที่เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตป้อนสู่อุตสาหกรรมแปรรูปและสร้างรายได้หลังการทำนาให้เกษตรกร

รอง ผอ.สวทช.กล่าวต่อว่า ล่าสุด สท.และทีมวิจัยลงพื้นที่ให้ความรู้การผลิตถั่วเขียวแบบครบวงจรกับกลุ่มเกษตรกรบ้านดอนหวาย อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ทั้ง เทคโนโลยีการปลูก การดูแลและจัดการแปลงปลูก จนถึงการจัดการหลังเก็บเกี่ยว และการแปรรูป จนสามารถสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ ได้ราคา โดยในปี 2563 เกษตรกรมีรายได้จากการผลิตถั่วเขียวกว่า 6 ล้านบาท เมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว KUML ได้รับการยอมรับจากผู้ซื้อ จนนำมาสู่การจัดตั้งเป็น "ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ KUML บ้านดอนหวาย" ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียวคุณภาพระดับชุมชนแห่งแรกของไทยที่มีทั้งความรู้และเครื่องมือทดสอบที่ได้มาตรฐานทั้งเครื่องวัดความชื้นเมล็ดพันธุ์ ชุดเพาะเมล็ดเพื่อตรวจสอบความงอก และชุดรมยาสำหรับเก็บป้องกันกำจัดแมลงในโรงเก็บ ทั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเดินทางของงานวิจัยสู่การขยายผลและใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง ติดต่อศูนย์บ้านดอนหวาย โทร.08-7197-9510

รศ.ดร.ประกิจ สมท่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นักวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ถั่วเขียว KUML กล่าวว่า การเกิดขึ้นของ "ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว KUML บ้านดอนหวาย" จะเป็นแหล่งผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว KUML ที่สร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อที่ไม่ใช่เพียงเกษตรกร แต่ยังรวมถึงหน่วยงานหรือบริษัทที่ต้องการได้เมล็ดพันธุ์คุณภาพไปส่งเสริมการปลูกให้เกษตรกร นำไปสู่การได้ผลผลิตที่ดีเข้าสู่อุตสาหกรรมแปรรูปต่อไป


แหล่งที่มา

ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู