ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
19 มกราคม 2564
แมลง ศก. ผึ้งโพรงบ้านไสใหญ่ 'แบรนด์ฅนผึ้งป่า' ความสำเร็จแปลงใหญ่ สร้างมูลค่าปีละ 3.5 ล้าน

โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ นับเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มและบริหารจัดการร่วมกันได้ในด้านการผลิตและการตลาด และให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิต มีผลต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐาน ภายใต้การบูรณาการของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันมีแปลงใหญ่จำนวน 11 กลุ่ม รวม 91 สินค้า 77 จังหวัดทั่วประเทศ

นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการติดตามโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่แมลงเศรษฐกิจของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงบ้านไสใหญ่ หมู่ที่ 7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างมาก สร้างรายได้ให้กลุ่มเกษตรกร และเกิดการต่อยอดและแปรรูปผลผลิตอย่างหลากหลาย โดยกลุ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันมีสมาชิกเกษตรกร 45 ราย และจากการสอบถามกลุ่มเกษตรกร พบว่าเกษตรกรเลี้ยงผึ้งโพรงรวม 1,530 รัง หรือเฉลี่ยรายละ 34 รัง ในบริเวณพื้นที่สวนปลูกปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา

เกษตรกรจะลงทุนเพียงครั้งเดียวในปีแรกเฉลี่ย 1,724 บาทต่อรัง ซึ่งในระยะเวลา 1 ปี เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ปีละ 1-2 ครั้ง ให้ผลผลิตน้ำผึ้งเฉลี่ย 5 ขวดต่อรังต่อปี (ปริมาณน้ำผึ้ง 1 ขวด = 750 มิลลิลิตร) โดยเกษตรกรสามารถจำหน่ายในราคาเฉลี่ยขวดละ 464 บาท ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ต่อครัวเรือน 78,880 บาทต่อปี คิดเป็นมูลค่าทั้งกลุ่ม 3,549,600 บาทต่อปี สำหรับผลผลิตที่เกษตรกรขาย นอกจากจะเป็นน้ำผึ้งแล้วยังแปรรูปและจัดจำหน่ายภายใต้ชื่อ แบรนด์ฅนผึ้งป่าอีกด้วย เช่น สบู่น้ำผึ้งขมิ้น แชมพูน้ำผึ้งอัญชัน ยาหม่อง ส่วนใหญ่จำหน่ายรูปแบบออนไลน์ เพื่อขยายช่องทางการตลาดและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแบบวิถีใหม่ยุค New normal

กลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงบ้านไสใหญ่นับเป็นการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนแบบแปลงใหญ่ ที่ร่วมกันผลิต ร่วมกันแปรรูป และร่วมกันจำหน่าย ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งเกษตรกรยังได้พบปะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ภายในกลุ่ม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากขึ้นด้วย ซึ่งนโยบายการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ นับเป็นนโยบายที่เป็นเกราะคุ้มกัน สอดคล้องกับนโยบายตลาดนำการผลิต สามารถสร้างรายได้ให้เกษตกรอย่างมั่นคง สำหรับผู้สนใจสินค้าของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงบ้านไสใหญ่สามารถเลือกชมสินค้าได้ทาง Facebook บ้านไสใหญ่ ชุมชน : คนผึ้งป่า หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 1538 8653


แหล่งที่มา

แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู