ข่าวสาร
E20 การบริหาร/ธุรกิจเกษตร
11 กันยายน 2563
เตรียมเปิดบ้านจัดงานแฟร์ “ชาตินิยม กะพงไทย” ครั้งที่ 2 หนุนดันกระแสบริโภค “ปลากะพงขาว”

กรมประมงเตรียมเปิดบ้านจัดงาน “ชาตินิยม กะพงไทย” หรือ “Seabass Fair” ครั้งที่ 2 ชวนคนชอบเมนูปลามาร่วมช้อป ชิม ชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากปลากะพงขาวคุณภาพดี มีมาตรฐาน ไร้สารตกค้าง ในราคาย่อมเยา เพื่อช่วยกันบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากวิกฤตราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2563 ณ บริเวณหน้าอาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำกรุงเทพฯ กรมประมง

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากสภาวะผลผลิตปลากะพงขาวที่มีปริมาณสูงเกินความต้องการของผู้บริโภคจนเกิดการล้นตลาด ส่งผลให้ราคาตกต่ำตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการนำเข้าปลากะพงขาวจากประเทศเพื่อนบ้านทำให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงจึงต้องชะลอการจับปลา ทำให้มีปลากะพงค้างบ่อรอการจำหน่ายเป็นจำนวนมาก กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้จัดงาน “ชาตินิยม กะพงไทย” (Seabass Fair) ครั้งที่ 2” เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร โดยกระตุ้นให้เกิดกระแสความนิยมในการบริโภคปลากะพงขาวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น พร้อมเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันและวางรากฐานทางการตลาดสินค้าประมงให้แก่เกษตรกรมีความเข้มแข็งในระยะยาว โดยการยกระดับคุณภาพสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้การรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในคุณภาพปลากะพงขาวที่สด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง ส่งตรงจากมือเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง

การจัดงานครั้งนี้ กรมประมงได้นำกลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากะพงขาวร่วมจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ปลากะพงขาวที่ดี มีคุณภาพ และได้มาตรฐานในราคาสุดพิเศษ มากมายกว่า 20 รายการ อาทิ ปลากะพงขาวขอดเกล็ดควักไส้ดึงเหงือกขนาด 700-800 กรัม ราคาตัวละ 140 บาท ขนาดประมาณ 1 กิโลกรัม ตัวละ 120 บาท, เนื้อปลากะพงขาว (Fillet) ขนาด 800 กรัม ชิ้นละ 320 บาท เนื้อปลากะพงหั่นชิ้น ขนาด 300 กรัม แพ็คละ 179 บาท เนื้อปลากะพงยักษ์ Portion (สเต๊ก) ขนาด 150 กรัม ชิ้นละ 90 บาท กะพงจ๊อแช่แข็ง ถุงละ 100 บาท ซาลาเปาปลากะพง ลูกละ 20 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานการผลิตปลากะพงขาวคุณภาพ เมนูอาหารจากปลากะพงขาว รวมถึงการเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการปลากะพงขาวยักษ์และปลาแซลมอน เป็นต้น และห้ามพลาดกับไฮไลท์การแข่งขันปรุงเมนูอาหารจากปลากะพงขาว โดยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมประมง พร้อมร่วมลุ้นรางวัลกับกิจกรรมแข่งขันบนเวทีอีกมากมาย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเลือกชมและสั่งจองสินค้าล่วงหน้าก่อนการจัดงาน ได้ที่ “Fisheries shop” https://coastalaqua.fisheries.go.th/preorder/event/2 ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และสามารถติดตามรายละเอียดการจัดงาน หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมประมง โทรศัพท์ 0 2562 0600-15 ในวันและเวลาราชการ


แหล่งที่มา

สยามรัฐ
https://siamrath.co.th/n/180083
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู