ข่าวสาร
E70 การค้า/การตลาด
31 กรกฎาคม 2563
Klook จับมือ Find Food ขายผลผลิตเกษตรชุมชนผ่านออนไลน์

"Klook" และ "Find Food" ร่วมจับมือเป็นพันธมิตร นำผลผลิตทางการเกษตรและวัตถุดิบคุณภาพจากชุมชนทั่วประเทศ ไทยขึ้นขายบนแพลตฟอร์ม Klook พร้อมเปิดตัวด้วยโปรโมชั่น พิเศษ ผ่าน Facebook Klook
เมืองไทยเป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรเป็นอย่างมาก ความอุดมสมบูรณ์นั้นสะท้อนออกมาผ่านผลผลิตทาง การเกษตร, ผลหมากรากไม้, อาหารทะเลสดใหม่ ฯลฯ ที่สับเปลี่ยนกันออกมาวางขายตามฤดูกาล โดยในอดีตผลผลิตนั้นๆ มักจะวางขายเพียงในตลาด หรือในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตสามารถเชื่อมโยงวิถีชีวิตของคนเข้าด้วยกัน Klook และ Find Food จึงได้จับมือกัน เพื่อเชื่อมต่อช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าจากชุมชนได้อย่างสะดวก ง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้าการระบาดของโควิด-19 ชาวบ้านในชุมชนเคยมีรายได้จากการท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาเยี่ยมเยือนชุมชน เมื่อถึงหน้าฤดูกาล ชาวบ้านในชุมชนก็จะทำการเพาะปลูกผลิตผลทางการเกษตร หรือทำการประมง จากนั้นนำผลผลิตหรือวัตถุดิบทางอาหารไปขายให้กับภาคธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม หรือส่งออกไปต่างประเทศ

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อคนในชุมชนเป็น วงกว้างรายได้จากการท่องเที่ยวหายไป ผลิตผลทางการเกษตรและประมงที่เคยส่งออกหรือเคยทำรายได้จากการ ส่งขายโรงแรม ก็มียอดขายตกลงอย่างน่าใจหาย ดังนั้น Find Food ในฐานะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่คลุกคลีกับการทำงานในแวดวงชุมชน จึงค้นหาวิธีทำให้ชาวบ้านในชุมชนสามารถสร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน โดยนำเอาผลิตผลทางการเกษตรหรือวัตถุดิบขึ้นชื่อตามฤดูกาลจากในท้องถิ่นต่างๆ มานำเสนอและหาช่องทางการเชื่อมต่อสินค้าดังกล่าวระหว่างผู้บริโภคและชุมชน

จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถคลิกสั่งมังคุดสดๆ จากสวนในนครศรีธรรมราช และยังมั่นใจว่าปลอดสารพิษ 100% หรือ สามารถสั่งกรรเชียงปูทะเล ที่เรารู้แน่นอนว่าเนื้อแน่นหวานสดเพราะผ่านการคัดสรรจากชาวประมงในพื้นที่ ในวันนี้ Klook และ Find Food ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสั่งของสดใหม่จากชุมชนและยังนำส่งให้ถึงบ้านคุณอย่างง่ายดายเพียงแค่คลิกเดียว

คุณศันสนีย์ ทรงเกียรติธนา Head of Marketing, Klook Technology (Thailand) Limited ได้กล่าวว่า Klook เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่แค่ที่การท่องเที่ยวเท่านั้น เราสามารถใช้แพลตฟอร์มของเราเป็นเครื่องมือเชื่อมต่อ โลกดิจิทัลกับชุมชนทั่วประเทศด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ สร้างประโยชน์ทั้งในด้านการการท่องเที่ยวและการเพิ่มช่องทางทางธุรกิจให้กับคนในชุมชน ซึ่ง Klook จะมาช่วยตอบโจทย์ชาวบ้านหรือเกษตรกรในชุมชนให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือวัตถุดิบคุณภาพดีในชุมชน และสามารถนำเสนอสินค้าดังกล่าว ให้ผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึง Klook ยังช่วยสนับสนุนชุมชนในการประชาสัมพันธ์ให้สินค้าดังกล่าวเป็นที่รู้จักทั้งในระดับประเทศและสื่อสารไปยังผู้ใช้ Klook ทั่วโลก

"ปกติการซื้อขายสินค้าการเกษตรหรืออาหารทะเลเป็นเรื่องของโลกออฟไลน์ เช่น ตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ในวันนี้ เทคโนโลยีทำให้การซื้อขายสินค้าจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคเป็นไปอย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบที่ทันสมัยของ Klook ที่พัฒนามาอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้กระบวนการระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย"

สำหรับผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ชุมชนและ Find Food คัดสรรมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม Klook นั้น เป็นผลผลิตที่สลับสับเปลี่ยนตามฤดูกาล โดยชุมชนจะคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นของดีประจำชุมชนนั้นๆ มานำเสนอ ซึ่งในช่วงเดือนสิงหาคมนี้มีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ 10 ชนิดได้แก่
1. กรรเชียงปูทะเล จากชุมชนบ้านแหลม จ.นครศรีธรรมราช 2. มังคุดอินทรีย์ จากชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช 3. ชุดยำมังคุดคัดเพื่อสุขภาพ จากชุมชนพรหมโลก จ.นครศรีธรรมราช 4. ลำไย พันธุ์อีดอ จากชุมชนบ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ : 5. อโวคาโด พันธุ์บัคคาเนียและน้ำหวานดอกมะพร้าว กลุ่มวิสาหกิจ ชุมชนฯ บ้านห้วยคอก จ. เชียงใหม่ และ กลุ่มวิสาหกิจฯ บ้าน ริมคลอง จ. สมุทรสงคราม 6. สาหร่ายพวงองุ่นกับน้ำยำสูตรเด็ด จากชุมชนแหลมสัก จ.กระบี่ 7. ชุดสะตอพลัดถิ่น จากชุมชนบางเทา จ.ภูเก็ต 8. แม็คคาเดเมีย เม็ดเต็ม กระเทาะเปลือก จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ บ้านห้วยคอก อ. สะเมิง จ.เชียงใหม่ 9. ข้าวไรซ์เบอร์รี่ จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ บ้านออนใต้ จ. เชียงใหม่ 10. ชุดน้ำพริกสิงห์เหนือเสือใต้ จากชุมชนออนใต้ จ.เชียงใหม่ และบ้านพรุชนเหนือ จ.นครศรีธรรมราช สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกซื้อสนับสนุนสินค้าชุมชนได้ที่ https://www.klook.com/th/promo/KlookxFindFood


แหล่งที่มา

บางกอกทูเดย์ ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู