ข่าวสาร
E70 การค้า/การตลาด
9 เมษายน 2563
อ.ส.ค.จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เร่งศึกษาธุรกิจนมบน 'แพลตฟอร์ม'

นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รองผู้ อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ทำการแทนผู้อำนวยการ อ.ส.ค. เปิดเผยว่า อ.ส.ค.จับมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมพัฒนางานด้านทุนมนุษย์ (Human Capital Design and Development) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ รูปแบบกิจการ และสถาบันการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับนวัตกรรมการวิจัยเพื่อสร้างการกินดีมีสุขภาวะกับ ม.เกษตรศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนวัตกรรมเพื่อส่งมอบสุขภาวะให้ประชาชนทุกช่วงวัยและสร้างทรัพยากรมนุษย์มีอาชีพบนกิจการเกี่ยวกับโคนมด้วยแนวทางยั่งยืน

โดยความร่วมมือในครั้งนี้คาดหวังให้เกิดความสำเร็จใน 5 ด้านคือ 1.การพัฒนาและจัดทำฐานข้อมูลเชิงกลยุทธ์ HR Innovation 4.0 ของ อ.ส.ค. ในการมุ่งสู่การเป็นนมแห่งชาติภายในปี 2564 2.การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างสุขภาวะผ่านผลิตภัณฑ์ และรูปแบบบริการของ อ.ส.ค.ในอนาคต 3.การพัฒนาสถาบันการเรียนรู้ให้เป็นระบบ(Smart Academy) ที่สอดคล้องกับ นวัตกรรมสมัยใหม่ 4.การจัดทำความร่วมมือการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรม (Innovation center) ของ อ.ส.ค.ร่วมกับ ม.เกษตรศาสตร์และโรงพยาบาลในเครือกระทรวงสาธารณสุขและโรงเรียนแพทย์ และ 5.การพัฒนาต่อยอดและบูรณาการความร่วมมือด้านการเรียนการสอน การวิจัย การสร้างนวัตกรรมร่วมกับการทำธุรกิจยุคใหม่ (Business Platform) เพื่อรองรับ การเติบโตของ อ.ส.ค. ในอนาคตอย่างยั่งยืน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี คือระหว่างปี 2563-2568

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยและทั่วโลกกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติจากปัญหาเชื้อไวรัส "โควิด-19" ระบาดอย่างรุนแรง จำเป็นที่ภาคอุตสาหกรรมและองค์กรต่าง ๆ จะต้องปรับตัวรับภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภคและตลาดอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ที่จะเปลี่ยนแปลงไป การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง อ.ส.ค. และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาคีเครือข่ายในครั้งนี้ จึงถือเป็นมิติที่ดี ในการร่วมกันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์นมและบุคลากรด้านอุตสาหกรรมนมสู่ความทันสมัยและก้าวทันธุรกิจสมัยใหม่ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะการปรับตัวเข้าสู่ธุรกิจนมบน "แพลตฟอร์มใหม่ ๆ" เพื่อให้ประชาชนและผู้บริโภคได้รับสุขอนามัยที่ดี มีสุขภาพที่แข็งแรง รวมทั้งผลักดันอาชีพโคนมก้าวสู่ความยั่งยืนยิ่งขึ้นไปอีก ที่สำคัญคือรองรับการเติบโตของ อ.ส.ค.ในอนาคต

 


แหล่งที่มา

เดลินิวส์ฉบับวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู