ข่าวสาร
A50 วิจัยเกษตร
30 มีนาคม 2563
นิวซีแลนด์ทดลองปลูกข้าวในทะเลได้สำเร็จ

วงการวิทยาศาสตร์โลกไปไกลถึงขั้นเข้าไปแก้ไขยีน (Gene Editing) ในพืชผักให้ทนต่อโรค แมลง สภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก รวมทั้งรองรับปริมาณอาหารที่มีแนวโน้มลดลง สวนทางกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

ล่าสุด Agrisea บริษัททางการเกษตร นิวซีแลนด์ ประสบความสำเร็จกับการทดลองแก้ไขยีนในข้าว ให้ปลูกในมหาสมุทรได้ ทั้งทนเค็ม ไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ย น้ำจืด หรือแม้กระทั่งดิน ปลูกข้าวได้เหมือนกอผักตบลอยน้ำ...โดยขณะนี้สามารถเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องปฏิบัติการพันธุศาสตร์พืชได้แล้ว

โดยนักวิจัย Agrisea ใช้ยีนในข้าวซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการขับไล่เกลือ การหุ้มเซลล์ และการป้องกันสารพันธุกรรม และเพิ่มการแสดงออกของยีนเหล่านี้ เมื่อยีนเหล่านี้มารวมกันจะทำหน้าที่ในลักษณะเครือข่ายธรรมชาติ ช่วยให้ข้าวเจริญเติบโตได้เหมือนข้าวปกติ ขณะที่ฟาร์มข้าวกลางทะเลจะทำหน้าที่เป็นตัวกรอง ดูดซับสิ่งต่างๆ ให้แก่ทะเล

บริษัทวางแผนที่จะทำฟาร์มนำร่องขนาดเล็กแห่งแรกในทะเลภายในสิ้นปีนี้ และทำฟาร์มนำร่องขนาดใหญ่หลายแห่งในมหาสมุทร ปลายปี 2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับประเทศผู้ผลิตข้าวและผู้บริโภครายใหญ่อย่าง ไนจีเรีย จีน เวียดนาม บังกลาเทศ นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และชิลี เพื่อสร้างฟาร์มมหาสมุทร


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู