ข่าวสาร
19 มีนาคม 2563
'แม่โจ้'ผุดศูนย์เป็นเลิศนวัตกรรม

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สนับสนุนมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดตั้ง 'ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตรสำหรับบัณฑิตผู้ประกอบการ' มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาบัณฑิต ระดับปริญญาตรี-ปริญญาเอก ที่มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพ ให้เรียนรู้การเป็นบัณฑิตผู้ประกอบการ เร่งใช้กระบวนการวิจัยแก้ปัญหาและต่อยอดสู่นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ภาคเกษตรและอุตสาหกรรมไทย ในฐานะเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีความเป็นเลิศทางการเกษตรในระดับนานาชาติ
ผศ. ดร. ดวงพร อมรเลิศพิศาล หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตรสำหรับบัณฑิตผู้ประกอบการ หรือความเป็นเลิศด้านเกษตรฯ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ทุกวันนี้จำนวนนักศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากกระแสเทคโนโลยีที่มาแรง ทำให้การจ้างงานลดลง นักศึกษาหางานทำยากขึ้น อีกทั้งตำแหน่งของหน่วยงานราชการที่จะรองรับนักศึกษาเหล่านี้มีอยู่อย่างจำกัด

ผศ. ดร. ดวงพรกล่าวต่อว่า สำรหรับศูนย์ความเป็นเลิศด้านเกษตรฯ ม.แม่โจ้ ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่จะทำหน้าที่บ่มเพาะ ส่งเสริมการเรียนรู้และเป็นตัวเร่งประสบการณ์ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเกษตร เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมด้านนี้ให้เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม

"ศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมทางการเกษตรฯ มุ่งเน้นสอนการคิดเชิงออกแบบนวัตกรรมให้นักศึกษาทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก โดยฝึกฝนการคิดนอกกรอบ การลองผิดลองถูก ฝึกทำต้นแบบงานวิจัยที่รับโจทย์ปัญหามาจากภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรอย่างแท้จริง เพื่อให้สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่ที่ขายได้หรือนำไปต่อยอดประกอบธุรกิจของตัวนักศึกษา" ผศ. ดร. ดวงพร กล่าว

ผศ.ดร.ดวงพรกล่าวด้วยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สกสว.ร่วมมือกันเพื่อพัฒนานักศึกษาให้สามารถพัฒนาตนเอง เพื่อตอบโจทย์การการแข่งขันในโลกยุคใหม่ ที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้สามารถแข่งขันได้ ต้องขอบคุณ สกสว. ที่ให้การสนับสนุน


แหล่งที่มา

ข่าวสดฉบับวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู