ข่าวสาร
A50 วิจัยเกษตร
29 มกราคม 2563
สารเคลือบผิวผักผลไม้ ยืดอายุ-สร้างความมันวาว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผลงาน "สารเคลือบผิวผัก และผลไม้สกัดจากเปลือกแก้วมังกรและใบย่านาง" ผลงานนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 3 สิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 8 เทคโนโลยีชีวภาพในโครงงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2562 ระดับภาค ภาคตะวันออก และกรุงเทพฯ

นายธวัชชัย ชมพูพานนักศึกษา ปวช. 3 กล่าวว่า การเคลือบผิวผลไม้ จะช่วยลดอัตราการสูญเสียน้ำ และยืดอายุการเก็บรักษาผักและผลไม้ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรนิยมใช้สารสังเคราะห์เคลือบผิว แต่มีอันตรายต่อสุขภาพ ตนและเพื่อน ๆ จึงมีแนวคิดนำเปลือกแก้วมังกร และใบย่านางที่เหลือใช้มาสกัดจนได้สารเพกทิน หรือโพลีแซคคาไรด์ สารช่วยยืดอายุผัก และผลไม้ด้วยวิธีธรรมชาติ
โดยนำเปลือกแก้วมังกรและใบย่านาง มาผึ่งแดดให้แห้ง 4 วัน หรืออบด้วยอุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ตัดสีเขียวของเปลือกแก้วมังกรออกให้หมด แล้วนำเปลือกแก้วมังกรสีชมพู และใบย่านางมาหั่นรวมกันเป็นชิ้น ขนาด 2x3 เซนติเมตร จนได้น้ำหนัก 1 กิโลกรัม นำไปปั่นแล้วใส่น้ำกลั่น 1 ลิตร คนให้ทั่วประมาณ 5 นาที จะกลายเป็นสารสีแดงอมชมพู แล้วนำไปต้ม 1 ชั่วโมงครึ่ง จะเปลี่ยนเป็นสีขาว และสีเหลือง นำมากรองด้วยผ้าขาวบาง และนำไปแกว่งตะกอนด้วยเอทานอล และอะซีโตน ทิ้งไว้ 4 ชั่วโมง ผลิตภัณฑ์จะแยกชั้นจนได้เป็นสารเคลือบผิว

จากนั้น นำสารเคลือบผิวอัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 1 ลิตร นำไปทาเคลือบผัก และผลไม้เปลือกบาง จะช่วยทดแทนชั้นไขธรรมชาติที่หลุดหายไปขณะเก็บเกี่ยว หรือล้าง ปิดช่องเปิดต่างๆ ตามธรรมชาติ ทำให้การสูญเสียน้ำ และการแลกเปลี่ยนก๊าซลดน้อยลง คงคุณภาพของผลไม้ไว้ และช่วยให้เกิดความมันวาวกับผิว ทำให้สวยงาม น่ารับประทาน

สนใจสั่งซื้อ สารเคลือบผิวผักผลไม้สกัดจากเปลือกแก้วมังกร และใบย่านาง มี 2 แบบ ขายในราคา 50 บาท โทร. 08-7989-1956


แหล่งที่มา

มติชน ฉบับวันที่ 30 ม.ค. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู