ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
16 มกราคม 2563
วอนปลดล็อกนกนางแอ่นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ

สมาคมการค้าผู้ผลิตและค้ารังนกนางแอ่นไทย หมู่ 3 ต.ตลาดไชยา อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี นายสมชาย ทองสร้าง นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตและค้ารังนกนางแอ่นไทย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย น.ส.ปานปาริตรา ทองสร้าง เลขานุการ พร้อมคณะกรรมการสมาคมร่วมกันตรวจรับรังนกนางแอ่นไทยที่ผู้ประกอบการเลี้ยงนกนางแอ่นบ้านจากทั่วประเทศ รวมน้ำหนักกว่า 600 กก. ที่ทยอยส่งมาให้สมาคมนำออกประมูลประจำเดือนที่ลานประมูลรังนก โค-ออฟ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

นายสมชายกล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้รับรังนกนางแอ่นจากผู้ประกอบการทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบชนิดรังนก ความชื้นที่จะนำเข้าประมูลต้องมีไม่เกิน 25% โดยเปิดประมูลวันที่ 16 ม.ค.นี้ รังนกนางแอ่นสีทองราคาสูงสุด กก.ละ 6 หมื่นบาท ถ้าล้างแล้ว กก.ละ 1 แสนบาท ซึ่งจะมีผู้รับซื้อทั้งในและต่างประเทศกว่า 30 โต๊ะ ประมาณ 60 คน มาร่วมประมูลรับซื้อรังนกแอ่นกว่า 600 กก. คาดว่ามีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท จากนั้นทางสมาคมจะโอนเงินที่ได้จากการประมูลส่งกลับไปให้ผู้เลี้ยง

นายสมชายกล่าวอีกว่า ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและสงวนสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ของกรมอุทยานฯ นกนางแอ่นบ้านยังเป็นสัตว์สงวน ห้ามเลี้ยง ห้ามครอบครอง และห้ามเก็บสอยรังนก ทางสมาคมและสมาชิกทั่วประเทศกำลังขอร้องให้รัฐบาลปลดล็อกนกนางแอ่นออกจากสัตว์สงวน ให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจเพื่อเลี้ยงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รัฐบาลก็จะได้ภาษีจากการส่งออก เพราะปัจจุบันนกนางแอ่นในไทยไม่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ เพราะยังผิดกฎหมาย ต่างจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย ที่รัฐบาลส่งเสริมการเลี้ยงนกนางแอ่น และได้รับการดูแลจากรัฐ

"สมาคมร่วมกับชมรมต่าง ๆ ยังอยู่ระหว่างเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกนกนางแอ่นออกจากสัตว์สงวนเพื่อจะได้เป็นสัตว์เศรษฐกิจ สามารถค้าขาย และทำเอ็มโอยูกับต่างประเทศได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะได้เก็บเงินภาษีบำรุงให้รัฐบาลอีกจำนวนมาก หากเทียบกับพืชและสัตว์เศรษฐกิจอื่น ๆ เนื่องจากมูลค่ารังนกนางแอ่นบ้านที่ผลิตได้ในประเทศไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี" นายสมชายกล่าวในที่สุด

 


แหล่งที่มา

ไทยรัฐฉบับวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2563
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู