ข่าวสาร
L01 การผลิตสัตว์
16 มกราคม 2563
สหกรณ์โคขุนดอกคำใต้เน้นคุณภาพ ลูกค้าซื้อส่งร้านอาหารเกาหลี

ผศ.ดร.พยุงศักดิ์ อินต๊ะวิชา อาจารย์มหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) หัวหน้าชุดโครงการ "การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโคเนื้อโดยนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพของผลผลิต" สนับสนุนโดย สนง.คณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สกสว.) เผยว่า ผู้เลี้ยงโคเนื้อใน จ.พะเยา ประสบปัญหา 3 ด้าน ได้แก่

  1. ขาดการปรับปรุงพันธุ์โคคุณภาพ ใช้วิธีการปล่อยทุ่งไม่มีการผสมเทียม
  2. ขาดการบำรุงแม่โคหลังคลอด

          ยังไม่มีการผลิตอาหารขั้นต้นทุนต่ำจากวัตถุดิบในท้องถิ่น ต้องซื้ออาหารสำเร็จรูปในราคาค่อนข้างแพงงานวิจัยจึงเข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าวโดยปรับปรุงพันธุ์โคเนื้อคุณภาพด้วยวิธีการผสมเทียม การบำรุงสุขภาพแม่โคหลังคลอดเพื่อให้ผสมติด 50-90 วันหลังคลอดทำให้ได้ลูกโคเนื้อปีละตัว พร้อมใช้ฝุ่นข้าวโพด มันเส้นในสูตรอาหารเลี้ยงโคขุน และยังนำฟางข้าว เปลือกข้าวโพดเหลือทิ้งแล้วนำมาปรับปรุงคุณภาพ เพื่อเป็นแหล่งอาหารหยาบ อีกทั้งลดการเผาเปลือกข้าวโพดหลังการเก็บเกี่ยวได้อีกด้วย
          นายชยุต ดงค์ปาลีธรรม ผอ.ศูนย์วิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์พะเยา กล่าวว่า มพ.กับศูนย์วิจัยฯ ทำ MOU ร่วมกัน โดยให้อาจารย์และนักศึกษาสามารถเข้ามาใช้สถานที่ ก่อนนำไปสู่การขยายผลในด้านปศุสัตว์ ทั้งโค ไก่ หมู ที่ผ่านมาได้จัดอบรมเกษตรกรทั้งเรื่องการจัดการฟาร์ม การปรับปรุงพันธุ์โคเนื้อคุณภาพ และการจัดการด้านอาหารโคเนื้อ
          ด้าน น.ส.ณัฐกาญจน์ อินต๊ะสาร ผู้จัดการสหกรณ์โคขุนดอกคำใต้ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ กล่าวว่า สหกรณ์ก่อตั้งเมื่อปี 2557 มีสมาชิกเกือบ 200 ราย และมีโรงแปรรูปเอง ล่าสุดได้ลงนามร่วมกับผู้ประกอบการคนไทยที่ร่วมทุนกับเกาหลี รับซื้อเนื้อวัวจากสหกรณ์เดือนละ 5 ตัว เพื่อส่งขายให้กับร้านอาหารเกาหลีและญี่ปุ่นในแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทดังกล่าวซื้อเนื้อวัวโพนยางคำ แต่เมื่อได้ชิมเนื้อโคขุนดอกคำใต้ ที่เลี้ยงโคขุนคุณภาพ เน้นเรื่องไขมันแทรกจึงสั่งซื้อ น่าจะเริ่มส่งขายได้ในเดือน ก.พ.นี้ ที่ผ่านมาชำแหละขายให้ลูกค้าในพะเยาและจังหวัดใกล้เคียง


แหล่งที่มา

ข่าวสดฉบับวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2563
https://www.khaosod.co.th/
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู