ข่าวสาร
H10 ศัตรูพืช
6 ธันวาคม 2562
ศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับผึ้งแห่งแรกของเอเชีย

ผศ.ชามา พานแก้ว อาจารย์ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี ที่ได้ทำงานด้านการวิจัย การสอน ทั้งจากงานบริการวิชาการ งานวิจัย และการบูรณาการศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่ได้เติมเต็มประสบการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยการพัฒนาต้นแบบระดับห้องปฏิบัติการของชุดทดสอบโรคภูมิแพ้จากเรณู สปอร์เชื้อรา ขนสัตว์และแมลง การใช้ประโยชน์ผึ้งแมลงผสมเกสรเพื่อการอนุรักษ์พื้นที่คุ้งบางกระเจ้า อุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้ง/แมลงผสมเกสรในประเทศไทย ฯลฯ สิ่งต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการมาแล้ว และงานวิจัยที่กำลังดำเนินการอยู่ด้วย  เป็นวันแห่งความสำเร็จขั้นต้นในการตั้งศูนย์ Bee Learning Center และเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2562  โดยการสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์จากบริษัทไบเออร์ สหพันธรัฐเยอรมันนี และไบเออร์ไทย จำกัด เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน นิสิตและประชาชนทั่วไปที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งในบริเวณนี้มีทั้งอุทยานแมลง 60 ปี สวนกล้วยไม้ระพี สาคริก และอาคารการเลี้ยงจิ้งหรีดด้วย

ภายในศูนย์ Bee Learning Center จัดเป็นนิทรรศการเกี่ยวกับผึ้ง ได้แก่ ที่มาของศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับผึ้ง ความสำคัญของผึ้ง ที่สุดของผึ้ง ความหลากหลายของผึ้ง ชีววิทยาของผึ้ง การเลี้ยงผึ้งในประเทศไทย และการอนุรักษ์ผึ้งให้คงอยู่ในระบบนิเวศเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นต้น สำหรับบริเวณด้านนอกจะมีลานกิจกรรมสำหรับเด็กและผู้ปกครองได้เรียนรู้เรื่องการปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารแก่ผึ้ง Feed city bees และ Bee Little Scientist การเรียนรู้การเลี้ยงผึ้งด้วยรังจำลอง และการปลูกผักสวนครัว พืชไม้ประดับ เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมของผึ้งไม่ว่าจะเป็นการเก็บน้ำหวานและเกสร

          ในปี 2563 ทางศูนย์ฯ จะจัดกิจกรรมโดยเดือนมกราคมจัดงานวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 11 มกราคม เดือนมีนาคมจัดโครงการ Feed city bees กิจกรรมวันผึ้งโลกวันที่ 20 พฤษภาคม และในเดือนกรกฎาคมกิจกรรมผึ้งกับการอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนเข้าพรรษา” กิจกรรมสุดท้ายของปีคือการประชุมเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวกับผึ้งทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ

          นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมไม่คิดค่าบริการจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 วันทำการตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. และทุกวันพุธ เวลา 09.00 – 10.00 น. สาธิตการเลี้ยงผึ้ง ติดตามรายละเอียดต่าง ๆ และส่งข้อความได้ที่ facebook : Bee Learning


แหล่งที่มา

ภาควิชากีฏวิทยา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
http://www.ento.agr.ku.ac.th/services
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู