ข่าวสาร
F01 การผลิตพืช
8 ตุลาคม 2562
เกษตรกรโคราชปลูกดอกขจรเป็นอาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้คุ่มค่า

ดอกสลิด หรือ ดอกขจร ผักพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายประเภท หรือจะนำมาลวกจิ้มกินกับน้ำพริกก็อร่อย แถมยังมีวิธีการปลูกและดูแลง่าย ปลูกได้ทุกสภาพพื้นดิน คุณศราวุฒิ ลาจังหรีด (ต่าย) เกษตรกรอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พนักงานประจำด้านปศุสัตว์ สนใจอยากหารายได้เสริมให้ครอบครัวจึงคิดที่จะปลูกดอกขจรเป็นอาชีพเสริม เพราะศึกษาข้อมูลพบว่า ขจรเป็นพืชที่ปลูกง่าย ลงทุนน้อย ปลูกครั้งเดียวเก็บดอกได้นาน 5 ปี เริ่มปลูกดอกขจรด้วยเงินเพียง 500 บาท เริ่มปลูกดอกขจรเป็นอาชีพเสริมมานานกว่า 5 ปี ดอกขจรที่ปลูกคือ พันธุ์เกษตร 1 ให้ช่อดอกใหญ่ ดกเต็มต้น ขายได้ราคาดี ขจรถือเป็นพืชทนแล้ง ชอบแสงแดดร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่ชอบที่แฉะน้ำท่วมขัง ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ปลูกได้ทุกฤดู แต่จะแนะนำให้ปลูกช่วงปลายฝนต้นหนาว หลังจากปลูก 3 ถึง 4 เดือนเริ่มให้ดอก ดอกจะออกให้เก็บช่วงหน้าร้อนถึงหน้าฝน ก็คือถ้าเราปลูกช่วงปลายฝนต้นหนาว ระยะที่เราจะได้เก็บ จะประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ยาวไปถึงเดือนตุลาคม

การเตรียมดิน เหมือนกับปลูกพืชทั่วไป ไถตากดินทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ แล้วไถอีกครั้งจากนั้นขุดหลุมปลูกได้เลย หลุมขุดลึกแค่พอกลบกิ่งชำ 1 ไร่ ปลูกได้ 400 ต้น ระยะห่างระหว่างต้น 1.50 เมตร

วิธีปลูก ขจรเป็นพืชไม้เลื้อย ก่อนปลูกต้องทำค้างก่อน ค้างที่ทำแล้วได้ผลดีเรียกว่าค้างโต๊ะ ลักษณะเป็นรูปตัวยูคว่ำ มีไม้ด้านข้างยาวไปตลอดแนว และใช้ตาข่ายคลุมด้านบน ช่วยลดลมปะทะ ถ้าเป็นค้างแบบแนวตั้งเมื่อลมมาจะต้านลมเยอะอาจทำให้ต้นล้มได้

ระบบน้ำ เป็นระบบสปริงเกลอร์ ใน 2 สัปดาห์แรกเปิดน้ำรดทุกวัน ช่วยให้โตเร็ว รากเดินดี หลังจากนั้นสังเกตว่าใบเริ่มแตก ให้ลดน้ำลงเหลือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ตามสภาพอากาศ

โรค แมลง ส่วนใหญ่ที่เจอคือเพลี้ยไฟ ขจรเป็นพืชที่ต้องดูแลทุกวัน ถ้าเดินเจอให้ตัดเอาไปทิ้งเพื่อป้องกันการระบาด

ส่วนในเรื่องของผลผลิต ปลูก 2 ไร่ถือว่าสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้สบาย นอกจากการขายดอก เจ้าของยังทำกิ่งพันธุ์ขาย โดยมี 3 แบบ 1. กิ่งสดแช่น้ำยาเร่งราก ราคากิ่งละ 10 บาท 2. ตุ้มตอนเหมือนกิ่งตอนทั่วไป โดยใช้ขุยมะพร้าวห่อ ขายตุ้มละ 8 บาท 3. แบบชำพร้อมปลูก ถ้าส่งต่างจังหวัดไกลๆ จะส่งแบบล้างรากเอาดินออก คิดราคาต้นละ 10 บาท แต่ถ้าหากมารับที่สวน ต้นสมบูรณ์พร้อมปลูกราคาต้นละ 25 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสนใจซื้อกิ่งพันธุ์ดอกขจร ติดต่อคุณศราวุฒิ ลาจังหรีด (ต่าย) โทร. 09 5621 9544


แหล่งที่มา

เทคโนโลยีชาวบ้าน
https://www.technologychaoban.com/agricultural-technology/article_100577
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู