ข่าวสาร
F04 ปุ๋ย
16 กันยายน 2562
ปตท.ลุย “ปุ๋ยสั่งตัด” สิ้นปีรูปแบบชัด

ปตท.ดึงกรมพัฒนาที่ดินทดลองปุ๋ยสั่งตัด นำร่อง 3 พื้นที่ก่อนลุยจริง เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงปุ๋ยในราคาจับต้องได้ คาดสิ้นปีนี้มีรูปแบบชัดเจน พร้อมรุกธุรกิจเสริมจำหน่ายไอศกรีมกะทิสด “กะทิสด สเตชั่น” ในปั๊ม NGV นำร่อง 5 แห่งในปีนี้
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการปุ๋ยสั่งตัดว่า ขณะนี้ ปตท.ร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดินคัดเลือกพื้นที่นำร่องโครงการต้นแบบภายใต้โครงการชุมชนวิถีพอเพียง โดยดึงชุมชน และสหกรณ์ในพื้นที่ที่มีข้อมูลดิน เพื่อนำปุ๋ยสั่งตัดที่เหมาะสมกับพื้นที่นำร่องให้เกษตรกรได้ใช้แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมกัน ทั้งนี้ 3 พื้นที่นำร่องประกอบด้วย จ.น่าน เป็นปุ๋ยสำหรับข้าว,จ.แม่ฮ่องสอน เป็นปุ๋ยสำหรับกาแฟ และ จ.สุพรรณบุรีเป็นปุ๋ยสำหรับอ้อย ซึ่งแต่พื้นที่จะมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันออกไป ทั้งคุณลักษณะและคุณภาพของดิน การปลูกพืชที่แตกต่างกัน สำหรับขั้นตอนต่อไป กำลังศึกษาช่องทางการจำหน่ายปุ๋ยสั่งตัดผ่านสถานีบริการน้ำมันของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR รวมทั้งหาแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมให้ชุมชน และสหกรณ์ด้วย ซึ่งราคาจำหน่ายปุ๋ยสั่งตัดจะต้องเป็นราคาที่จูงใจเพื่อให้เกษตรกรซื้อหาได้ โดย ปตท.เข้าสู่ธุรกิจปุ๋ยสั่งตัดโดยใช้ปั๊มน้ำมันเป็นช่องทางจำหน่ายเพื่อลดช่องว่างช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายรัฐ คาดว่าจะมีความชัดเจนดำเนินการได้ภายในปีนี้
        ก่อนหน้านี้ ปตท.นำความเย็นเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิต LNG ไปใช้ปลูกสตรอเบอร์รี โดยวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าพารากอนเพื่อเสริมรายได้ธุรกิจก๊าซฯ ปตท


แหล่งที่มา

ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/business/detail/9620000088916
© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู