ข่าวสาร
A50 วิจัยเกษตร
16 กันยายน 2562
ม.เชียงใหม่โชว์ "รีโม่ เครื่องล้างสารเคมี-เชื้อโรคทุกชนิดจากผักผลไม้" ชี้สะอาดสูงสุด 99%

นักศึกษาวิศวฯ  ม.เชียงใหม่ สุดเจ๋ง! ผลิตเครื่องล้างสารเคมีทุกชนิดจาก ผัก ผลไม้ ล้างแบบเกลี้ยงเกลา แถมสารเคมีที่ถูกล้างออกมายังสลายตัวกลายเป็นสารอินทรีย์ ไม่เหลือพิษตกค้างอีกต่อไป อุตสาหกรรมส่งออก ผัก-ผลไม้ รุมออร์เดอร์ มั่นใจลดกีดกันการค้า
       นายนรพนธ์ วิเชียรสาร นศ.ปริญญาเอก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของโครงการนวัตกรรมพลาสมาเพื่อการสลายสารเคมีตกค้างบนผัก ผลไม้ สำหรับผู้ส่งออก ซึ่งได้รับทุนแบบให้เปล่าจากโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ เท็ดฟันด์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ได้พัฒนาเครื่องมือที่ชื่อ "รีโม่" ที่สามารถล้างทั้งสารเคมี และเชื้อโรคในผัก ผลไม้ ได้สะอาดสูงสุด 99% โดยมีหลักการคือ การนำพลาสมาซึ่งเป็นสถานะที่ 4 ของสสารที่ได้จากการแตกตัวของกระบวนการ Ionization และ Excitation ของก๊าซ โดยจากการแตกตัวนี้เองทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ของอนุภาคอิสระ ซึ่งกลุ่มอนุมูลเหล่านี้จะทำงานร่วมกับนวัตกรรมฟองอากาศขนาดไมครอน หรือ ไมโครบับเบิล ที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 80 เท่า จึงสามารถเข้ากำจัด หรือทำความสะอาดบนพื้นผิวที่มีความซับซ้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มอนุมูลเหล่านี้จะเข้าไปเกาะอยู่รอบฟองอากาศขนาดเล็กนี้ และเมื่อกลุ่มอนุมูลอิสระสัมผัสกับสารเคมีบนผิวของผลไม้ ก็จะทำลายพันธะของสารเคมีนั้นๆ ให้หมดฤทธิ์ไปกลายเป็นสารอินทรีย์ที่ไม่มีความเป็นพิษ ซึ่งภายหลังการทำงานของอนุภาคอิสระ กลุ่มอนุมูลก็จะคืนสภาพดั้งเดิม ได้แก่ ออกซิเจน น้ำ และไฮโดรเจน ดังนั้น จึงสามารถช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้างในผัก ผลไม้ ได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งได้รับใบรับรองประสิทธิภาพการทำงานจากกรมวิชาการเกษตร และรางวัลสตาร์ทอัพระดับภาค และระดับประเทศ
       เวลานี้ทีมงานสามารถผลิต รีโม่ ได้สัปดาห์ละ 1 เครื่อง โดยขณะนี้มีกลุ่มอุตสาหกรรมส่งออกสัตว์น้ำ และผัก ผลไม้ส่งออกประสานงานเข้ามาเพื่อขอซื้อเครื่องมือไปใช้แล้ว โดยทางบริษัทขายในราคาเครื่องละ 99,000 บาท และคาดว่าเมื่อเข้าไปอยู่ในตลาดการผลิต ราคาอาจจะต่ำกว่านี้ได้อีก


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู