ข่าวสาร
E13 การเงิน/สินเชื่อ
15 สิงหาคม 2562
รัฐลุยประกันรายได้พืชผลเกษตร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำร่องหารือร่วมกับตัวแทนชาวสวนปาล์ม สภาเกษตรกรแห่งชาติ และตัวแทนกรม กอง หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เคาะราคาประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน 4 บาทต่อ กก. (น้ำมัน 18%) โดยส่วนต่างราคาตลาดกับราคาประกันจะมีคณะอนุกรรมการเป็นผู้คำนวณทุก 15 วัน และจะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีของเกษตรกรผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปีละ 4 ครั้ง หรือทุก 3 เดือน
       การประกันรายได้ปาล์มฯ ได้เตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป เบื้องต้นคาดจะใช้งบในส่วนของประกันรายได้ปาล์มฯ มากกว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี มีเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกว่า 2 แสนครัวเรือน หรือกว่า 8 แสนคนได้รับประโยชน์ ส่วนยางพารา 60 บาทต่อ กก. อ้างอิงราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 เบื้องต้นได้เคาะพื้นที่สวนยางของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จำนวน 1.12 ล้านราย (ครัวเรือน) จำกัดพื้นที่เข้าร่วมโครงการได้ไม่เกินรายละ 25 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งสิ้นกว่า 13.3 ล้านไร่ หากเกษตรกรผลิตเป็นยางแผ่นดิบคุณภาพดี ประกันที่ 58 บาทต่อ กก. น้ำยางสดที่ 56.50 บาทต่อ กก. และยางก้อนถ้วย หรือยางเครฟประกันที่ 50 บาทต่อ กก.(คิดคำนวณตามหลักวิชาการ) คาดจะใช้งบประมาณรวม 35,743 ล้านบาท บวกค่าดำเนินการอีก 1,041 ล้านบาท หลักเกณฑ์เงื่อนไข รายละเอียดต่างๆ จะผ่านขั้นตอนต่างๆ เพื่อสู่ภาคปฏิบัติต่อไป ส่วนประกันรายได้ข้าวเปลือกเจ้า 1 หมื่นบาทต่อตัน และข้าวเปลือกหอมมะลิ 105 ที่ 1.5 หมื่นบาทต่อตัน ถือเป็นอีกเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องเร่งพิจารณารายละเอียดหลักเกณฑ์เงื่อนไข เพราะเวลานี้ผลผลิตข้าวนาปรังในพื้นที่ภาคกลางกำลังเก็บเกี่ยว ขณะที่ข้าวเปลือกหอมมะลิภาคอีสานจะเริ่มออกปลายปี หากรัฐบาลสามารถดำเนินมาตรการประกันรายได้ในเร็ววันและทันท่วงที ชาวนาก็จะได้รับประโยชน์ ขณะที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ต่างรอหวังเช่นกัน
       อย่างไรก็ดี จากราคาสินค้าเกษตร ณ วันที่ 13 สิงหาคม 2562 อาทิ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาตลาด ณ ปัจจุบันเฉลี่ยที่ 1.7 หมื่นบาทต่อตัน ซึ่งสูงกว่าราคาประกัน (ราคาประกัน 1.5 หมื่นบาทต่อตัน) หากรัฐดำเนินนโยบายประกันรายได้ก็ไม่ต้องชดเชยส่วนต่างราคา ส่วนราคายางแผ่นรมควันอยู่ที่ 40.99 บาทต่อ กก. ต้องชดเชยส่วนต่าง 19.01 บาทต่อกก. ปาล์มน้ำมันเฉลี่ยที่ 2.65 บาทต่อ กก. ต้องชดเชย 1.35 บาทต่อ กก. มันสำปะหลังเฉลี่ย 2.25 บาทต่อ กก. ต้องชดเชย 25 สต.ต่อ กก. และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เฉลี่ยที่ 8 บาทต่อ กก. ไม่ต้องชดเชย ดังนั้นต้องติดตามว่า คาดว่า ธ.ก.ส. จะต้องใช้งบประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมประกันรายได้สินค้าเกษตรนี้


© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู