ข่าวสาร
28 สิงหาคม 2561
ถั่วพู พืชบำรุงและอนุรักษ์ดิน

ถั่วพู เป็นพืชบำรุงดิน เป็นพืชที่สามารถตรึงธาตุไนโตรเจนจากอากาศ สามารถสร้างปมที่รากซึ่งเป็นการเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเพาะเชื้อไรโซเบียม เมื่อแบคทีเรียตาย ไนโตรเจนจะถูกปลดปล่อยออกมาเป็นการเพิ่มธาตุให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น

ถั่วพู ทั้งยังเป็นพืชอนุรักษ์ดินไม่ให้เสื่อมโทรมในพื้นที่ที่ลาดเอียงที่สูงชัน เช่น บนพื้นที่ดอยต่างๆ โดยปล่อยให้เป็นพืชคลุมดิน จะช่วยลดการพังทลายของดินได้เป็นอย่างดี โดยมีวิธีการปลูกดังนี้

1.พันธุ์ ถั่วพูที่ใช้ปลูกส่วนมากเป็นพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งปลูกกันมานานแล้ว มีสองสายพันธุ์ คือ พันธุ์ฝักเล็ก ยาวประมาณ 10-15 ซม. และพันธุ์ฝักใหญ่ ยาวประมาณ 20-30 ซม.

2.การเตรียมเมล็ดถั่วพู ต้องเลือกเมล็ดที่แข็ง ให้นำไปแช่ในน้ำอุ่น ไม่ร้อนมาก ห่อด้วยผ้าขาวบาง ทิ้งไว้ในบริเวณที่มีความชื้น 3 คืน

3.การเตรียมดิน ควรไถดินลึกประมาณ 25-30 ซม. ตากดินทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน ให้ไถยกร่องเป็นแปลง มีทางเดิน พรวนดินให้ละเอียด ใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก รองพื้นในหลุมปลูก ระยะห่างระหว่างแถวประมาณ 2 เมตร ระหว่างต้นควรห่าง 1 เมตร ในหลุมหนึ่ง ควรใส่เมล็ด 2-3 เมล็ด

4.การทำค้างถั่วพู ทำได้หลายแบบ เช่น ค้างเดี่ยว ปักตรงหลุมละ 1 หลัก ใช้ไม้ลวกเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ยาว 2 เมตร หรือ ค้างแบบคู่ คือ ปักค้างตรงทุกร่อง และรวมปลายเป็นคู่ๆ ไป หรือใช้ตาข่ายขึง

5.การให้น้ำ ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ และเพียงพอ ตามความต้องการของพืช

6.การใส่ปุ๋ย ควรใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำหมักชีวภาพ มากน้อยขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของดิน

7.การกำจัดวัชพืช ต้องคอยถอนหรือถากหญ้าอยู่เสมอ

8.โรค และแมลง ถั่วพูไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคมากนัก ส่วนแมลงที่พบ ได้แก่ เพลี้ยไฟ เพลี้ยอ่อน หนอนกระทู้ผัก สามารถป้องกันกำจัด ด้วยการพ่นสารป้องกันที่ทำจากธรรมชาติ

9.การเก็บเกี่ยว สามารถเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุ 70-80 วัน ให้รดน้ำทุกวัน เช้า-เย็น ใส่ปุ๋ยชีวภาพ และฉีดสมุนไพรไล่แมลงทุกๆ 7 วัน ควรเก็บเกี่ยวถั่วพูในตอนเช้าหรือตอนเย็น เพราะเก็บตอนแดดร้อนมาก จะทำให้กลีบถั่วพูช้ำ ให้นำใบตองหรือถุงพลาสติกรองตะกร้า เพื่อป้องกันไม่ให้กลีบถั่วพูช้ำ

การจำหน่าย ถั่วพูเป็นพืชสวนครัวที่เป็นที่นิยม ปลูกง่าย ลงทุนน้อย ดูแลรักษาง่าย ปลูกได้ตลอดทั้งปี และจำหน่ายได้ตลอดทั้งปีด้วย

นอกจากนี้แล้ว ถั่วพู เป็นพืชที่มีโปรตีนสูง และสามารถขึ้นได้ดีในที่ที่มีความชื้นสูง อาจปลูกถั่วพูเป็นพืชอาหารสัตว์ได้ แบบทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ โดยไม่ต้องทำค้าง แต่ปล่อยให้เลื้อยคลุมดินเช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วที่ใช้เป็นอาหารสัตว์อื่นๆ แล้วปล่อยให้ปศุสัตว์เข้าไปแทะเล็มกินเอาเอง หรืออาจเก็บเกี่ยวมาเลี้ยงสัตว์ก็ได้ สามารถสอบถามรายละเอียดและรับเมล็ดพันธุ์ถั่วพูได้จากสถานีพัฒนาที่ดินที่ตั้งในจังหวัดของท่าน เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้ ดินของท่านจะอุดมสมบูรณ์ และลดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก 


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู