ข่าวสาร
22 สิงหาคม 2561
“ThaiWater” แอปติดตามสถานการณ์น้ำ

               

 

สำหรับแอป “ThaiWater” เป็นแอปที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ที่ดำเนินการโดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแอปติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวที่จะป้องกันผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย โดยข้อมูลในตัวแอปจะเป็นข้อมูลของปริมาณน้ำ ทั้งน้ำในเขื่อน น้ำฝน รวมถึงคลื่นต่างๆ และพายุด้วย ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลปริมาณน้ำเหล่านี้เพียงพอสำหรับการเตรียมตัวในการป้องกันภัยจากอุทกภัย
เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมา เราจะพบข้อมูลภาพรวม โดยย่อของแอป ภายใต้เมนู “หน้าแรก” ซึ่งจะมีข้อมูลย่อของตัวแอป ไม่ว่าจะเป็นพายุที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ไทย ฝนที่ตกในจังหวัดต่างๆ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ การคาดการฝน ฯลฯ
เมนู “ฝน” ซึ่งเป็นเมนูที่บอกสถานการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับปริมาณน้ำฝน ว่าแต่ละพื้นที่ของประเทศมีปริมาณน้ำฝนมากน้อยเพียงใด ซึ่งเราก็สามารถกดดูในรูปแผนที่ทั่วไทยได้ และหากเรากดเลือกรายการข้อมูลน้ำฝนของบริเวณใด ก็จะขึ้นกราฟปริมาณน้ำฝนย้อนหลัง 7 วัน และ 24 ชั่วโมงให้เรา

เมนูถัดมาคือ เมนู “ระดับน้ำ” ซึ่งจะแสดงข้อมูลของระดับน้ำในสถานีน้ำต่างๆ และเมื่อเรากดเข้าไปดูในข้อมูลสถานีน้ำนั้นๆ ก็จะมีกราฟแสดงปริมาณน้ำในสถานีนั้นๆ ย้อนหลัง 3 วัน และ 24 ชั่วโมง โดยกราฟจะแสดงข้อมูลแบบ ระดับน้ำ ระดับท้องน้ำ และระดับตลิ่ง
เมนูต่อมาคือ “เขื่อน” ซึ่งจะแสดงรายชื่อเขื่อนต่างๆ ทั่วไทย ซึ่งแสดงข้อมูลเรื่องความจุอ่าง น้ำกักเก็บ น้ำใช้การ น้ำไหลลง และน้ำระบาย และเมนูสุดท้าย “คาดการณ์” ซึ่งเป็นเมนูคาดการณ์ น้ำฝน คลื่น และพายุ ล่วงหน้า

นอกจากนี้เรายังสามารถกดเพิ่ม “สถานที่โปรด” ซึ่งก็คือการเพิ่มจังหวัดต่างๆ ที่เราต้องการดูข้อมูล และดูการ “แจ้งข่าว” เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำต่างๆ ในตัวแอปได้ด้วย ถือเป็นอีกแอปที่เราชาวไทยควรจะโหลดติดโทรศัพท์ไว้ โดยเฉพาะช่วงน้ำหลากหน้าฝนแบบนี้

 


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู