ข่าวสาร
2 สิงหาคม 2561
ลดภาระเกษตรกร

วันอังคารที่ผ่านมามีข่าวดีให้กับเกษตรกร ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบมาตรการลดภาระหนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เกษตรกรรายย่อย 2 โครงการใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ โครงการขยายเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และโครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 

โดยโครงการแรก “โครงการขยายเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.” วัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาและลดภาระหนี้สิน รวมถึงส่งเสริมฟื้นฟูการประกอบอาชีพให้กับเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ทั่วประเทศจำนวน 3.81 ล้านราย โดยแต่ละรายจะได้รับสิทธิขยายระยะเวลาชำระหนี้ต้นเงินกู้เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึง 31 กรกฎาคม 2564 ตามความสมัครใจ โดยต้องแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 โดยมีเงื่อนไขให้ชำระดอกเบี้ยเงินกู้อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือในกรณีที่มีหนี้เงินกู้เป็นภาระหนัก เกษตรกรก็สามารถดำเนินการตามโครงการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามวิธีปฏิบัติของ ธ.ก.ส. เป็นรายๆ ไป

นอกจากนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ยังจะได้รับการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเพิ่มศักยภาพการประกอบอาชีพสินเชื่อเพื่อปรับโครงสร้างการผลิต หรือสินเชื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจัดหาปัจจัยการผลิตได้ด้วย ซึ่งจะเชื่อมโยงกับโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำลังจะออกมา เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนจากพืชที่ไม่ควรปลูกไปปลูกพืชที่สมควรปลูกแทน

ส่วนโครงการที่สอง “โครงการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภาระดอกเบี้ย และลดต้นทุนในการประกอบอาชีพ โดยเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. จะได้รับสิทธิ์ลดดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับต้นเงินกู้ที่ไม่เกิน 300,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 ถึง 31 กรกฎาคม 2562 โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้แทนให้กับธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 2.50 ต่อปี และ ธ.ก.ส. รับภาระดอกเบี้ยเงินกู้แทนเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 0.50 ต่อปี ส่วนต้นเงินกู้ที่เกินกว่า 300,000 บาท ขึ้นไปนั้น จะยังคงคิดดอกเบี้ยในอัตราปกติต่อไป

ทั้งนี้เกษตรกรรายย่อยทุกรายที่เป็นลูกค้าของ ธ.ก.ส. สามารถเข้าร่วมได้ทั้ง 2 โครงการ แต่ในกรณีของโครงการแรกเกษตรกรจำเป็นต้องไปแสดงความจำนงกับธนาคารเอาเอง เพราะอาจไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการยืดหนี้ออกไป โดยเฉพาะเกษตรกรที่ยังพอมีศักยภาพหรือมีเงินชำระหนี้และต้องการปลดหนี้ให้เร็วขึ้น ก็สามารถชำระตามกำหนดเดิมได้ต่อไป


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู