ข่าวสาร
19 กรกฎาคม 2561
ไม้ดอกไม้ประดับ

พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับทุกชนิด ที่ปลูกเพื่อใช้ประโยชน์จากความสวยงามของดอก และที่ปลูกไว้เพื่อประดับบ้านเรือนอาคารสถานที่ โดยให้ดอกบานติดอยู่กับต้น เพื่อเพิ่มบรรยากาศให้สถานที่นั้น ให้น่าอยู่น่าอาศัยน่าทำงาน ผู้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับเหล่านี้ จะต้องมีความรู้เรื่องต้นไม้ที่ปลูกไว้ด้วยว่ามีคุณลักษณะอย่างไร และต้องดูแลรักษาอย่างไรอีกด้วย

ไม้ดอกไม้ประดับแต่ละประเภท สามารถแบ่งได้ดังนี้

1.แบ่งตามความต้องการแสงในการเจริญเติบโต แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ

พืชในร่ม เป็นพืชที่ต้องการความเข้มของแสงต่ำ ควรปลูกในที่ร่มมีแสงรำไร จะทำให้พืชมีการสังเคราะห์แสงดี อย่าให้ถูกแดดจัด เพราะจะทำให้ใบไหม้และตายได้ เช่น เฟิร์นต่างๆ บอนสี สาวน้อยประแป้ง  เป็นต้น

พืชกลางแจ้ง เป็นพืชที่ต้องการความเข้มของแสงสูง จึงจะทำให้ขบวนการสังเคราะห์แสงของพืชทำได้ดี พืชประเภทนี้ ต้องปลูกกลางแจ้ง ถูกแดดจัดตลอดทั้งวัน เช่น กุหลาบ เฟื่องฟ้า ยี่โถ ชวนชม เข็ม ดาวเรือง ดาวกระจาย เป็นต้น

2.แบ่งตามคุณลักษณะรูปทรงของลำต้นและใบ จะเป็นพรรณไม้ที่มุ่งเน้นความสวยงามที่รูปทรงของลำต้น พุ่ม ใบ แบ่งได้ดังนี้

ไม้ยืนต้น ส่วนมากเป็นพรรณไม้ที่ต้องขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด มีอายุยืนนานหลายปี ได้แก่ ไม้ยืนต้นใบเลี้ยงคู่ เป็นไม้ที่ให้ร่มเงา เช่น คูณ ประดู่ จามจุรี ทองกวาว พิกุล ลั่นทม ชงโค เป็นต้น  และไม้ยืนต้นที่มีลักษณะพิเศษของลำต้น ใบ หรือทรงพุ่มสวยงาม เช่น เฟื่องฟ้าตอ โมกตอ ไม้ดัดไม้แคระ ซองออฟอินเดีย และไม้ยืนต้นใบเลี้ยงเดี่ยว เช่น จันผา ปาล์ม จั๋ง ตาล อินทผลัม ปาล์มน้ำมัน หมากต่างๆ เป็นต้น

ไม้พุ่ม เป็นพรรณไม้ที่ขยายพันธุ์โดยวิธีการตอน หรือตัดชำ ตัดเป็นพุ่มได้ ได้แก่ ชนิดตัดแต่งบังคับทรงพุ่มได้ เช่น เข็ม ชบาด่าง หูปลาช่อน นีออน ลิ้นกระบือ และชนิดซอยบังคับทรงพุ่ม ใช้กับพรรณไม้ที่ต้องการให้ออกดอก และต้องการควบคุมความสูงของทรงพุ่ม เช่น เฟื่องฟ้า เข็มปัตตาเวีย เข็มมาเลเซีย เป็นต้น

ไม้กอ  เป็นพรรณไม้ที่ขยายพันธุ์โดยวิธีการแยกหัว หน่อ หรือเหง้า ได้แก่ ขิงแดง ข่าด่าง รางทอง เขียวหมื่นปี สับปะรดสี หนวดปลาดุก กาบหอย และไม้คลุมดิน เป็นพืชที่มีลำต้นสั้น หรือลำต้นเลื้อยยาวแผ่คลุมดินได้ดี เช่น มันเทศด่าง ผกากรองเลื้อย เป็นต้น

3.แบ่งตามความสวยงาม หรือการใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ได้แก่

พืชพรรณที่มีโคนต้นหรือรากสวยงาม เช่น ชวนชม ไทร โพธิ์ สนเลื้อย แพรมน่าตะโก เป็นต้น

พืชพรรณที่มีลำต้นแปลกสวยงาม เช่น ไม้ดัด ไม้แคระ ปาล์มชนิดต่างๆ เป็นต้น

การปลูกไม้ดอกให้ได้ดี ควรจะต้องให้ต้นไม้ได้รับแสงแดดไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง และต้องศึกษาถึงคุณลักษณะของไม้ดอกแต่ละชนิด เช่น ความต้องการน้ำมากหรือน้ำน้อย โดยส่วนใหญ่แล้ว ไม้ดอกจะชอบดินที่มีน้ำชุ่ม แต่จะไม่แฉะ ส่วนหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือ ต้องมีการดูแลความอุดมสมบูรณ์ของดิน มีการจัดการปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกันอย่างเหมาะสม เท่านี้ไม้ดอกไม้ประดับของท่านก็จะมีความสวยความงาม


แหล่งที่มา

© 2017-2018 Office of the University Library, Kasetsart University.
forumถามกูรู